การประชุมโครงการแลกเปลี่ยนหน่วยราชการพลเรือนระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ครั้งที่ 9

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 15:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมโครงการแลกเปลี่ยนหน่วยราชการพลเรือนระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ครั้งที่ 9 (Civil Service Exchange Programme — CSEP) วันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2552 ที่สิงคโปร์

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย - สิงคโปร์ (Civil Service Exchange Programme — CSEP) ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2552 ที่สิงคโปร์ ภายใต้หัวข้อ “Thailand and Singapore: Enhancing Civil Service Coordination for Effective Responses to Complex Regional Challenges” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสาขา โดยมี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจอร์จ เยียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ เป็นประธานร่วมกล่าวเปิดการประชุม และมีนายอภิชาติ ชินวรรโณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายปีเตอร์ โฮ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ร่วมเป็นประธานการประชุมเต็มคณะ

ในการนี้ สิงคโปร์ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ และมีกำหนดหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2552 ในประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือไทย - สิงคโปร์ ตลอดจนประเด็นในภูมิภาค และระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน รวมทั้งความร่วมมือในกรอบอาเซียน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 23 - 25 ตุลาคม 2552

การประชุม CSEP เกิดขึ้นจากผลการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี (พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ) กับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (นายโก๊ะ จ๊ก ตง) ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีไทยเยือนสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 20 - 21 มีนาคม 2540 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับข้าราชการระดับสูงจากทั้งสองประเทศได้มีโอกาสพบปะสร้างความคุ้นเคย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ รวมทั้งริเริ่มโครงการความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ภายใต้บรรยากาศที่เป็นกันเอง

ปัจจุบันโครงการความร่วมมือ CSEP ประกอบด้วย 13 สาขา ได้แก่ (1) ยุติธรรมและศาล (2) การศึกษา (3) สวัสดิการสังคมและเยาวชน (4) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (5) ข้าราชการพลเรือน (6) สื่อมวลชน ศิลปะและวัฒนธรรม (7) วิชาการ (8) การขนส่ง (9) สาธารณสุข (10) ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ (11) แรงงาน (12) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ (13) สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือดังกล่าว เป็นหนี่งในสี่เสาหลักของกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ (Singapore - Thailand Enhanced Partnership — STEP) ซึ่งนอกจาก CSEP แล้ว กลไกความร่วมมือระหว่างสองประเทศประกอบด้วย การหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายกรัฐมนตรี (Prime Minister’s Retreat) ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภายใต้กรอบ Singapore -Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) และความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CSEP ครั้งแรกเมื่อปี 2541 จนถึงปัจจุบันได้มีการประชุม CSEP ไปแล้ว 8 ครั้ง โดยไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2551

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ