ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาเรื่องความร่วมมือด้านงานยุติธรรม และกฎหมายป้องกันการผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 15:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 นายเดวิด ออคเดน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยเพื่อกระชับความ สัมพันธ์ด้านงานยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างไทยและสหรัฐฯ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวต้อนรับนายออคเดนในนามรัฐมนตรีว่าการฯ ขณะที่นายออคเดนกล่าวขอบคุณ และแสดงความยินดีที่ไทยและสหรัฐฯ มีความร่วมมือใกล้ชิดในด้านงานยุติธรรม ซึ่งรวมถึงการฝึกอบรมสำหรับอัยการและผู้บังคับใช้กฎหมายตลอดจนความร่วมมือด้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งถึงกำหนดการเสด็จเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่เอฟบีไอของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และการเยือนสหรัฐฯ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในช่วงเดือนพฤศจิกายน ศกนี้

ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ มีความยินดีที่จะได้ถวายการต้อนรับพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาและต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การมีส่วนร่วมของพม่าในการดำเนินงานของ International Law Enforcement Academy (ILEA) การเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่กรุงโดฮาในเดือนพฤศจิกายน และกฎหมายการต่อต้านการผูกขาดที่จะกระทบอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวของไทย ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอที่จะให้มีการหารือกันเกี่ยวกับกฏหมายต่อต้านการผูกขาดดังกล่าว ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไทยได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าว ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เห็นด้วยและรับที่จะนำไปแจ้งหน่วยงานของสหรัฐฯ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ