รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 8 ณ กรุงโคลอมโบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue—ACD) ครั้งที่ 8 ในหัวข้อ “Spirit of Asia: Global Economic Recovery and Development Prospects” ณ กรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา โดยในระหว่างพิธีเปิดรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับความคืบหน้าของกิจกรรม ACD ในรอบปีที่ผ่านมา ในฐานะไทยเป็นผู้ประสานงาน ACD และภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ได้ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาและอิหร่าน รวมทั้ง เอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำสิงคโปร์ แถลงข่าวผลการประชุมด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการเปิดประชุมระดับรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ 8 ซึ่งมีนายมาฮินดา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นประธานในพิธี และได้กล่าวรายงานความคืบหน้าของกิจกรรม ACD ในรอบปีที่ผ่านมา ในฐานะไทยเป็นผู้ประสานงาน ACD โดยได้ย้ำบทบาทของ ACD ในการสร้างเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศสมาชิก อันจะเห็นได้จากกิจกรรมและความร่วมมือของประเทศสมาชิก ACD ในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน การขจัดปัญหาความยากจน และการพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม รวมทั้ง ยังได้ย้ำความสำคัญของการจัดกลุ่มสาขาความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความช่วยเหลือกันระหว่างประเทศสมาชิก ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำความสำเร็จสู่ประเทศ ACD ในอนาคต นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เสนอการสร้างเสริม “ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม” เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศสมาชิก อันจะนำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และการขยายความร่วมมือในสาขาอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ร่วมด้วยนายโรหิทา โบโกลลากามา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา นาย Manouchehar Mottaki รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านและนาย Yerlan Baudarbek-Kozhatayev เอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศสิงคโปร์ ได้แถลงข่าวสรุปผลการประชุม ย้ำถึงเจตนารมย์และความพยายามร่วมกันของประเทศสมาชิก ACD ในการสร้างเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการรวมตัวกันของภูมิภาคด้วย

กลุ่มความร่วมมือเอเชีย (ACD) จัดตั้งขึ้นจากความริเริ่มของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้ประเทศสมาชิกใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านที่ประเทศตนมีความเชี่ยวชาญ ปัจจุบันมีสมาชิก 31 ประเทศ และมีการจัดกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือใน 20 สาขา การประชุม ACD ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประเทศสมาชิกเป็นอย่างยิ่ง โดยมีผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกกว่า 20 ประเทศเข้าร่วมการประชุมฯ ด้วยเนื่องจากปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั่วโลกประสบกับปัญหาความท้าทายใหม่ๆ อาทิ ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ทำให้ประเทศสมาชิกหันมาให้ความสำคัญกับเวที ACD เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหาทางร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันมากขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ