การประชุมคณะมนตรีอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 จะมีการประชุมในระดับรัฐมนตรีที่สำคัญเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมของผู้นำอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม 2552 ได้แก่

1. การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2 (2nd ASEAN Economic Community Council: AEC) คาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคและการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกและประเทศคู่เจรจา เช่น ความตกลงการค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ทั้งนี้ คณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ และการอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายระหว่างกัน อันจะทำให้ภูมิภาคมีความเจริญมั่งคั่ง และสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ได้ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนในประเทศอาเซียน การประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 27 ก.พ. 2552 ตามกลไกใหม่ที่บรรจุไว้ในกฎบัตรอาเซียนที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2551

2. การประชุมคณะมนตรีประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 (2nd ASEAN Socio-Cultural Community Council : ASCC) จะหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนรวมถึง การส่งเสริมและปกป้องสิทธิเด็กและสตรี และพิจารณาร่างเอกสารที่จะเสนอให้ผู้นำอาเซียนเกี่ยวกับการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ การประชุมคณะมนตรีด้านสังคมและวัฒนธรรมมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนของประเทศสมาชิกอาเซียนอยู่รวมกันภายใต้แนวคิดสังคมที่เอื้ออาทร มีสวัสดิการสังคมที่ดีและมีความมั่นคงทางสังคม

3. การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ASEAN Coordinating Council: ACC) ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน จะได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหัวข้อที่ผู้นำอาจหยิบยกขึ้นหารือและร่างเอกสารผลการประชุม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ