รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเตเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายซาการีอัส อัลบาโน ดา คอสตา (Mr. Zacarias Albano da Costa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต มีกำหนดจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 25 - 28 ตุลาคม 2552

ในการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ฯ มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และมีกำหนดการเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริสวนจิตรลดา รวมทั้งเยี่ยมชมกิจการด้านการต่อเรือและรถยนต์ของไทย จึงเป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และหารือกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือด้านพลังงานความร่วมมือทางด้านวิชาการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการไทย - ติมอร์ฯ บทบาทของไทยในการเสริมสร้างสันติภาพ (peace building) ในติมอร์ฯ และความร่วมมือในกรอบสหประชาชาติ ตลอดจนจะเป็นโอกาสที่ฝ่ายติมอร์ฯ จะได้พบภาคเอกชนของไทยเพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างกันด้วย

สำหรับความสัมพันธ์ไทย - ติมอร์ฯ หลังจากที่ติมอร์ฯ ได้รับเอกราชในปี 2542 ไทยและติมอร์ฯ ได้สถาปนา ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2545 และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด ไทยเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือหลายด้านแก่ติมอร์ฯ รวมทั้งการส่งทหารเข้าร่วมในกองกำลัง International Force in East Timor (INTERFET) เพื่อประสานงานระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับสหประชาชาติในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ และเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในติมอร์ฯ อย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยปฏิบัติงานอยู่ในภารกิจ United Nations Mission in Timor-Leste (UNMIT) จำนวน 21 นาย นอกจากนี้ ไทยยังให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม วิชาการ และการพัฒนาประเทศเพื่อการสร้างสันติภาพในติมอร์ฯ

ในปี 2551 มูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการส่งออกจากไทยทั้งหมด และไทยไม่ได้นำเข้าสินค้าจากติมอร์ฯ และไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของติมอร์ฯ สำหรับในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2552 (มกราคม- สิงหาคม) ไทยส่งออกไปติมอร์ฯ รวม 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่มีการนำเข้าสินค้าจากติมอร์ฯ) สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังติมอร์ฯ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ ข้าว อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

อนึ่ง ดร. โฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์ฯ ได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11-13 มกราคม 2552

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ