การแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แถลง ข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของอาเซียนที่มีขึ้นในวันเดียวกันนี้ ได้แก่ 1) การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ASEAN Coordinating Council — ACC) ครั้งที่ 5 2) การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศกับคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน และ 3) การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 5 ( 5th ASEAN Coordinating Council — ACC)

ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และ การประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง การพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการปฏิบัติงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน รวมทั้งมีการหารือเพื่อสรุปหัวข้อที่ผู้นำอาจหยิบยกขึ้นหารือและร่างเอกสารผลการประชุม โดยที่ประชุมรับทราบว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดฯ ในครั้งนี้ จะมีเอกสารผลลัพธ์ที่ผู้นำ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีสังคมและวัฒนธรรม จะลงนาม รับรอง หรือรับทราบ รวม 43 ฉบับ โดยฉบับที่สำคัญที่ผู้นำจะรับรอง ได้แก่ ปฏิญญาอาเซียนเพื่อฉลองวาระการจัดตั้งคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แถลงการณ์ว่าด้วยการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในอาเซียน แถลงการณ์ว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหารและการพัฒนาพลังงานชีวภาพในกรอบอาเซียนบวกสาม และแถลงการณ์ว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจะลงนามในร่างความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิและความคุ้มกันของอาเซียน และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน ในวันที่ 25 ตุลาคม ศกนี้

ในประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารงานของสำนักเลขาธิการเซียน นั้น ที่ประชุมได้พิจารณารายงาน 2 ฉบับของเลขาธิการฯ ได้แก่ เอกสารว่าด้วยการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน และเอกสารความคืบหน้าของแนวทางการดำเนินการเพื่อนำไปสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งได้แห็นชอบกับข้อเสนองบประมาณสำหรับสำนักเลขาธิการอาเซียนประจำปีงบประมาณ 2553 และเห็นชอบการแต่งตั้ง นายบากัส ฮับโซโร ชาวอินโดนีเซียให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมและการบริหารองค์กร

ที่ประชุมเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการบรรเทาภัยพิบัติและการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเห็นชอบในการดำเนินการค้นหาหนทางและวิธีการในการเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติ โดยให้มีการดำเนินการที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกับทหารและภาคประชาสังคม

ที่ประชุมยังได้ย้ำเจตนารมณ์ในการดำเนินการเพื่อลดช่องว่างในการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 โดยอาจนำรูปแบบของกลไกสามฝ่ายในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยไซโคลนนาร์กีสมาปรับใช้สำหรับการประสานงานโครงการที่เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในอนาคต

การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศกับคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน(ASEAN Foreign Ministers Meeting with the High Level Legal Experts’ Group on Follow-up to the ASEAN Charter (HLEG)

ที่ประชุมรับทราบร่างพิธีสารของกลไกการระงับข้อพิพาทอาเซียน หรือ ASEAN Dispute Settlement Mechanism (DSM) ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยระงับข้อพิพาทต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศสมาชิกโดยมีกฎระเบียบเป็นพื้นฐาน และมีข้อยุติที่มีความแน่นอน โดยหลังจากนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเพื่อให้สามารถลงนามพิธีสารนี้ได้ในปีหน้า คณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานต่อจนถึงเดือนธันวาคม ศกนี้ เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับกฎเกณฑ์และขั้นตอนการดำเนินการไกล่เกลี่ย นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองร่างความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของอาเซียน ซึ่งร่างความตกลงฉบับนี้ประเทศสมาชิกได้มีมติเห็นชอบร่างความตกลงนี้แล้วในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ผ่านมาที่จังหวัดภูเก็ต ในการนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะลงนามความตกลงดังกล่าวในวันที่ 25 ตุลาคม ศกนี้

การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 (2nd ASEAN Socio-Cultural Community Council : ASCC)

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รายงานผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งที่ประชุมได้รับรองเอกสาร 3 ฉบับเกี่ยวกับการศึกษา การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขอบเขตอำนาจหน้าที่ของการจัดตั้งคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กและสตรี และเห็นชอบให้มีการดำเนินกิจกรรมด้านวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น เนื่องว่าจะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมการพัฒนาสู่การเป็นประชาคมอาเซียนและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอดีตและปัจจุบัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ