ปฏิญญาชะอำ-หัวหิน เนื่องในโอกาสการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เรา ประมุขรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลของรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ประเทศไทย

ระลึกถึงข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียนเรื่องการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน และความมุ่งมั่นของอาเซียนในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ยินดีกับการมีผลบังคับใช้ของขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (เอไอซีเอชอาร์) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการดำเนินงานของเอไอซีเอชอาร์

ในการนี้ จึง

1. ชื่นชมการจัดตั้งเอไอซีเอชอาร์ ซึ่งถือเป็นการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมของการดำเนินการตามข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียนและความมุ่งมั่นของอาเซียนที่จะดำเนินยุทธศาสตร์แบบก้าวหน้าเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน

2. เห็นชอบกับการดำเนินการตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของเอไอซีเอชอาร์ที่ยกร่างโดยคณะทำงานระดับสูงและได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

3. แสดงความยินดีกับผู้แทนในเอไอซีเอชอาร์ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐสมาชิกอาเซียน

4. ย้ำความสำคัญของเอไอซีเอชอาร์ ในฐานะหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน และพาหนะที่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ก้าวหน้าและยุติธรรม การบรรลุอย่างเต็มที่ซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนอาเซียน

5. ให้คำมั่นว่าเอไอซีเอชอาร์ จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่และได้รับทรัพยากรที่เพียงพอจากประเทศสมาชิกอาเซียน

6. ยอมรับบทบาทของผู้มีส่วนได้เสียในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของอาเซียน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องระหว่างผู้มีส่วนได้เสียกับเอไอซีเอชอาร์

7. รับรองให้มีการทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของเอไอซีเอชอาร์ทุก 5 ปีนับจากวันที่มีผลใช้บังคับ เพื่อทำให้อาณัติและหน้าที่ของเอไอซีเอชอาร์มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อพัฒนากลไกทั้งด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนต่อไป โดยให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นผู้ทำการทบทวนครั้งนี้และครั้งต่อๆ ไป

8. แสดงความมั่นใจว่าความร่วมมือของอาเซียนด้านสิทธิมนุษยชนจะวิวัฒน์และพัฒนาต่อไปเพื่อให้เอไอซีเอชอาร์เป็นสถาบันสูงสุดที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียน

รับรองที่ชะอำ-หัวหิน ประเทศไทย วันที่ 23 ตุลาคม 2009

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ