สุนทรพจน์โดย นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสพิธีจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

สุนทรพจน์ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส พิธีจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ 23 ตุลาคม 2552 ห้องรอยัลดุสิตแกรนด์บอลรูม โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ประเทศไทย

ใต้ฝ่าพระบาท

ฯพณฯ

ผู้แทนผู้ทรงเกียรติ

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

พวกเรามารวมกันวันนี้เพื่อร่วมกันปักหมุดหมายที่สำคัญอีกอันหนึ่งในกระบวนการวิวัฒนาการของอาเซียน โดยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หรือไอชาร์ อย่างเป็นทางการ

ในโอกาสนี้ เรา ประมุขของรัฐและรัฐบาลอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบต่อปฏิญญาชะอำ-หัวหินเนื่องในโอกาสการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงความยินดีกับการจัดตั้งองค์กรหลักของอาเซียนอันใหม่นี้

พวกเราขอใช้โอกาสนี้แสดงความขอบคุณต่อทุกท่านที่ได้มีส่วนร่วมสร้างความสำเร็จในความพยายามร่วมกันครั้งนี้ โดยเฉพาะคณะทำงานระดับสูงและรัฐมนตรีต่างประเทศของเรา หากไม่มีความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและการทุ่มเทอย่างสำคัญของท่านเหล่านี้แล้ว เราคงไม่สามารถมาถึงจุดนี้ได้

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

ประวัติศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนซึ่งการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น สิทธิมนุษยชนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นองค์ประกอบสำคัญของประชาคมที่มีพื้นฐานจากประชาชนที่เราตั้งใจจะสร้างขึ้น แต่ความสำเร็จในการจัดตั้งไอชาร์มีความหมายมากกว่าการส่งเสริมความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามที่ได้ระบุไว้ในกฎบัตรอาเซียน เพราะที่สุดแล้ว การจัดตั้งไอชาร์ยังเชื่อมโยงไปถึงคำมั่นสัญญาของรัฐสมาชิกที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอาเซียน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างประชาคมของเรา ซึ่งล้วนเป็นรากฐานที่สำคัญของประชาคมเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ปฏิญญาชะอำ-หัวหินช่วยตอกย้ำคำมั่นสัญญาเหล่านี้ และกำหนดให้ไอชาร์เป็นองค์กรสูงสุดที่มีหน้าดูแลภาพรวมของความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนในอาเซียน ซึ่งจะต้องวิวัฒน์ให้มีความเข้มแข็งขึ้นต่อไป และที่สำคัญ ได้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นของเราที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการทำงานของไอชาร์ ทั้งในด้านเจตจำนงทางการเมืองและทรัพยากรต่างๆ

ในการนี้ กระผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า รัฐสมาชิกอาเซียนได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินจำนวน 200,000 เหรียญสหรัฐสำหรับเป็นทุนเริ่มต้นในการทำกิจกรรมของไอชาร์ในช่วงปีแรกของการดำเนินงาน แน่นอนว่าในอนาคตองค์กรนี้จะต้องการการสนับสนุนมากกว่านี้และเราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นต่อไปทั้งจากภายในและภายนอกอาเซียน เพื่อประกันว่าเราจะให้ทรัพยากรที่จำเป็นให้กับองค์กรนี้ไม่น้อยไปกว่าความคาดหวังอันสูงส่งที่เรามีต่อองค์กร

กระผมขอใช้โอกาสนี้ในการแสดงความยินดีกับผู้แทนในไอชาร์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐสมาชิก นับแต่นี้ หน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ได้ตกอยู่ที่ท่านทั้งหลายที่จะดำเนินการตามอาณัติและอำนาจหน้าที่ขององค์กร ตลอดจนเติมเต็มความหวังของประชาชนอาเซียน

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

การจัดตั้งไอชาร์ในครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของอาเซียนในแง่การนำเรื่องสิทธิมนุษยชนเข้าสู่ประเด็นหลักของการหารือของอาเซียน แน่นอนว่าเรายอมรับว่ายังมีความห่วงกังวลว่าอาณัติและอำนาจหน้าที่ของไอชาร์จะไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร แต่ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ก็คือว่า ไอชาร์ไม่ใช่จุดจบในตัวของมันเองแต่เป็นกระบวนการวิวัฒนาการไปสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับองคาพยพด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค

บัดนี้ ความรับผิดชอบทั้งหลายย่อมตกอยู่กับพวกเราทุกคนที่จะทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนให้ไอชาร์ก้าวไปข้างหน้าต่อไป เพื่อให้องค์กรดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

รัฐสมาชิกต้องพยายามต่อไปทั้งในส่วนเฉพาะตนและในการร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนไอชาร์ องค์กรระดับชาติต้องถูกทำให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นเพราะองค์กรเหล่านี้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนและให้การเยียวยาแก่ผู้ถูกละเมิด บรรทัดฐานและองค์กรระดับภูมิภาคการต้องได้รับการพัฒนาต่อไปเพื่อเสริมบรรทัดฐานสากลและตราสารระหว่างประเทศที่เรามีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม อาเซียนควรใส่ใจกับเรื่องสิทธิมนุษยชนในทุกมิติ ทั้งสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม รวมถึงสิทธิของผู้ด้อยโอกาสต่างๆ

ในโอกาสนี้ กระผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า การจัดทำขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการอาเซียนด้านสิทธิเด็กและสตรีได้แล้วเสร็จลงเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าวในปีหน้า องค์กรนี้และกลไกอื่นๆ ในระดับภูมิภาคจะเป็นส่วนหนึ่งของระบอบสิทธิมนุษยชนของอาเซียนภายใต้ร่มเงาของไอชาร์

วิธีการของเราคือวิธีการที่สร้างสรรค์ ผ่านทางไอชาร์ เราไม่เพียงแต่จะแสดงให้โลกเห็นว่าสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นเร่งด่วน แต่จะแสดงให้เห็นวิธีการที่สร้างสรรค์และยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงในการจัดการกับเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือ เริ่มต้นจากเรื่องที่เป็นผลประโยชน์และความกังวลร่วมกัน เรื่องที่เกี่ยวกับมนุษยธรรม และเรื่องที่พวกเราบางประเทศได้ทำตัวอย่างที่ดีไว้ เพื่อที่เราจะได้แบ่งปันและผลิตซ้ำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเหล่านั้นไปทั่วทั้งภูมิภาค

แม้ว่าไอชาร์จะเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาล แต่เราทุกคนก็ควรมีความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กรใหม่นี้ เราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ประชาสังคมหรือผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ มีความรับผิดชอบที่จะทำให้ไอชาร์ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่ของตน สำหรับสมาชิกของประชาสังคมที่อยู่ ณ ที่นี้ ขอให้ท่านแน่ใจได้ว่า ท่านมีพันธมิตรที่จะทำงานด้วยแล้ว พวกเราสามารถช่วยกันกำหนดประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียนเพื่อสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงให้แก่ชีวิตของประชาชน การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมจากระดับรากหญ้าจะเป็นพลังเสริมเจตจำนงทางการเมืองและคำมั่นสัญญาของภาครัฐต่อไป

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

บัดนี้ เราได้เปิดหน้าใหม่ให้กับการรวมตัวของอาเซียนแล้ว 42 ปีที่ผ่านมา อาเซียนรวมตัวกันด้วยความมุ่งมั่นร่วมกันของรัฐบาลที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มั่นคงและมีความเจริญรุ่งเรือง พลวัตรของเราหลังจากนั้นมีที่มาจากการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนกระบวนการรวมตัวทางเศรษฐกิจ

แต่ในที่สุดแล้ว ภูมิภาคนิยมของอาเซียนจะต้องพึ่งพาความเข้มแข็งของประชาชนของเราเอง เพื่อให้เราสามารถสร้างประชาคมที่แท้จริงในอาเซียน ประชาคมที่ไม่ใช่มีเพียงสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง แต่ยังประกอบไปด้วยการเคารพซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และการพัฒนาของมนุษย์

ฯพณฯ

ผู้แทนผู้ทรงเกียรติ

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

ในนามของประมุขของรัฐและรัฐบาลอาเซียน กระผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ ณ บัดนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ