เปิดตัว AICHR เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อเวลา 12. 30 น.ของวันที่ 23 ต.ค. 52 ผู้นำอาเซียนได้ทำพิธีจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนหรือ “ไอชาร์” อย่างเป็นทางการ โดยมีการประกาศ “ปฏิญญาชะอำ-หัวหินเนื่องในโอกาสการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ” เพื่อย้ำความมุ่งมั่นของรัฐสมาชิกที่จะสนับสนุนการทำงานขององค์กรดังกล่าวและพัฒนาความร่วมมือด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียนให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 200,000 เหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุนการทำงานของไอชาร์ในปีแรก และจะมีการบริจาคเงินอุดหนุนเพิ่มเติมเป็นรายปีต่อไปพร้อมกับการระดมทุนจากภายนอก และให้คำมั่นที่จะทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของไอชาร์ทุกๆ 5 ปี เพื่อให้มีอำนาจหน้าที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นและเป็นองค์กรหลักด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ไอชาร์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ รวมทั้งภาคประชาสังคมต่อไปด้วย

อนึ่ง ไอชาร์จัดตั้งขึ้นตามข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียน และถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของไทยในฐานะประธานอาเซียนที่จะสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยองค์กรดังกล่าวมีหน้าที่ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในหมู่ประชาชน ให้คำปรึกษาและเสริมสร้างศักยภาพของภาครัฐ การพัฒนาบรรทัดฐานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค การขอรับข้อมูลจากประเทศสมาชิกรวมทั้งการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียและองค์กรระดับชาติระดับภูมิภาคและระดับโลกเกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจนทำการศึกษาและทำรายงานประเด็นสิทธิมนุษยชนต่างๆ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

ไอชาร์ประกอบด้วยผู้แทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศละ 1 คน ได้แก่ ดร.ศรีประภา เพชรมีศรี (ไทย), H.E. Om Yentieng (กัมพูชา), Mr. Rafendi Djamin (อินโดนีเซีย), H.E. Bounkeut Sangsomsak (ลาว), H.E. Pehin Datu Imam Dato Paduka Seri Ustaz HAJI AWANG ABDUL HAMID BAKAL (มาเลเซีย), H.E. Kyaw Tint Swe (พม่า), H.E. Rosario G. Manalo (ฟิลิปปินส์), H.E. Richard Magnus (สิงคโปร์), and H.E. Do Ngoc Son (เวียดนาม), มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี และอาจได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อกันไปได้อีกไม่เกิน 1 วาระ ทั้งนี้ ผู้แทนไทยจะทำหน้าที่ประธานไอชาร์ไปจนหมดวาระการเป็นประธานอาเซียนของไทยในเดือน ธ.ค. ศกนี้ และจะมีการประชุมไอชาร์อย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 24 ต.ค. ศกนี้ ณ โรงแรมหัวหิน แมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ