ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประกาศจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในพิธีประกาศจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights : AICHR) เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและประธานอาเซียน กล่าวยกย่องการจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนของอาเซียนโดยถือเป็นบทสำคัญของความพยายามของอาเซียนในการรวมตัวของภูมิภาค

กลไกสิทธิมนุษยชนที่ตั้งขึ้นนี้ได้ทำให้ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนกลายเป็นประเด็นสำคัญของอาเซียน ขณะที่อาเซียนกำลังมุ่งไปสู่การสร้างประชาคมที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า “ในที่สุดแล้ว (การจัดตั้ง AICHR) เป็นการย้ำความมุ่งมั่นของรัฐสมาชิกที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอาเซียน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างประชาคมของเรา ซึ่งล้วนเป็นรากฐานที่สำคัญของประชาคมเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง”

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเห็นที่ว่าบทบาทและหน้าที่ของ AICHR ยังไปไม่ไกลพอว่า AICHR เป็นกระบวนการที่มีวิวัฒนาการต่อเนื่องเพื่อการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสถาปัตยกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “นับแต่นี้ เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะขับเคลื่อน AICHR ไปข้างหน้า เพื่อให้องค์กรนี้มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน” โดยได้เชิญชวนให้ทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ร่วมกันทำงานเพื่อความสำเร็จของ AICHR

ทั้งนี้ การดำเนินงานในช่วงปีแรกของ AICHR จะได้รับเงินสนับสนุนก่อตั้งจากประเทศสมาชิกอาเซียน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยหวังว่าในอนาคตจะได้รับการสนับสนุนมากยิ่งขึ้นทั้งจากภายในและภายนอกอาเซียน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้แต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนสนับสนุนการดำเนินงานของ AICHR ต่อไป ทั้งในรูปของการดำเนินงานของแต่ละประเทศและการดำเนินงานร่วมกันในฐานะเพื่อนสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการเสริมสร้างความแข็งแกร่งขององค์กรภายในประเทศและการพัฒนามาตรฐานองค์กรระดับภูมิภาค โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ประกาศเพิ่มเติมว่า การร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยสิทธิสตรีและเด็กได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในปี 2553

*****************************

สุนทรพจน์ของ ฯพณฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและประธานอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ