สรุปประเด็นสำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 15:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2552 ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีของอินเดียในการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 7 โดยที่ประชุมฯ ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในหลายสาขา อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การสร้างความเชื่อมโยงทางสาธารณูปโภคพื้นฐาน การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความมั่นคงทางอาหาร เกษตรกรรมและป่าไม้ การศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การให้บริการสาธารณสุขและการแพทย์แผนโบราณ การจัดการด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และความร่วมมือด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และความปลอดภัยทางทะเล

ในด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมฯ แสดงความยินดีกับการลงนามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าระหว่างอาเซียนกับอินเดียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมฯ หวังว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการตามความตกลงดังกล่าวได้ภายในเดือนมกราคม 2553 นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปในส่วนของความตกลงว่าด้วยการค้าบริการและความตกลงว่าด้วยการลงทุนเพื่อให้ความตกลงว่าด้วยเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับอินเดียมีความครอบคลุมทุกสาขาความร่วมมือโดยเร็วที่สุด ในโอกาสเดียวกัน ที่ประชุมฯ ยังได้หารือเกี่ยวกับการเปิดเสรีทางอากาศอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาว่าการค้าระหว่างอาเซียนกับอินเดียได้เพิ่มสูงขึ้นแม้ในภาวะเศรษฐกิจซบเซา โดยคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการค้ารวม 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2553 ทั้งสองฝ่ายจึงมีความเห็นสอดคล้องกันที่จะพิจารณาตั้งเป้าหมายการค้ารวมใหม่เป็น 70 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับสองปีข้างหน้า นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้รับทราบข้อเสนอของอาเซียนเกี่ยวกับการฟื้นฟูสภาธุรกิจอาเซียน-อินเดียอีกด้วย

ในด้านการจัดการภัยพิบัติ อินเดียเสนอให้มีการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยความชำนาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย นอกจากนี้ อินเดียยังเสนอที่จะแบ่งปันข้อมูลจากดาวเทียมของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

สำหรับความร่วมมือในอนาคต อินเดียได้เสนอให้มีการตั้งคณะหารืออินเดีย-อาเซียน (India-ASEAN roundtable) โดยมีผู้แทนจากองค์กรทางความคิด (think tank) สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน และภาคธุรกิจ เพื่อเชื่อมโยงความรู้ระหว่างทั้งสองภูมิภาคและหารือเกี่ยวกับสาขาความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ อินเดียยังเสนอให้ขยายการแลกเปลี่ยนเยาวชนและการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐสภาอีกด้วย

ในโอกาสนี้ อินเดียได้แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนอาเซียนในการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานระหว่างปี 2552-2558 รวมทั้งความพยายามของอาเซียนที่จะบรรลุเป้าหมายแผนแม่บทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับปี 2553-2558 ที่อยู่ระหว่างการจัดทำ และการสร้างเครือข่ายอิเลกทรอนิกส์ภายในอาเซียนที่จะสามารถเชื่อมโยงกับองค์กรต่างๆ ของอินเดียได้ ในการนี้ อินเดียได้ให้การสนับสนุนงบประมาณมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใต้กองทุน ASEAN-India Cooperation Fund และกองทุน ASEAN Development Fund นอกจากนี้ ได้มีการเสนอให้มีการจัดตั้งเครือข่าย ASEAN-India Climate Change เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ อินเดียได้เสนอให้มีการเตรียมความพร้อมในการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย และ 20 ปี การเป็นประเทศคู่เจรจาเฉพาะสาขาที่กำลังใกล้เข้ามา โดยได้เสนอกิจกรรมหลายอย่าง รวมทั้งการเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดียในปี 2555

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ