แถลงข่าวร่วมของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 ว่าด้วยการฟื้นฟูมหาวิทยาลัยนาลันทา ชะอำ หัวหิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

แถลงข่าวร่วมของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 ว่าด้วยการฟื้นฟูมหาวิทยาลัยนาลันทา ชะอำ หัวหิน ประเทศไทย วันที่ 25 ตุลาคม 2552

1. ประมุขแห่งรัฐ/หัวหน้ารัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และนิวซีแลนด์ พบกันในการประชุม สุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 ที่ชะอำ หัวหิน ประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2552

2. ผู้นำอ้างถึงการตัดสินใจของที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 2 ที่เซบู ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2550 ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความร่วมมือด้านการศึกษาในภูมิภาคโดยใช้ประโยชน์จากศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านการศึกษาของภูมิภาค ในการนี้ ผู้นำยินดีกับข้อริเริ่มของอินเดียในการฟื้นฟูมหาวิทยาลัยนาลันทา ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐพิหารของอินเดีย

3. ผู้นำรับทราบว่ามหาวิทยาลัยนาลันทาเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมภูมิปัญญาที่โบราณและยิ่งใหญ่ในด้านพุทธปรัชญา คณิตศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ และศาสตร์แขนงอื่น ๆ

4. ผู้นำรู้สึกประทับใจอย่างมากกับความศักดิ์สิทธิ์และความสำคัญของศูนย์การศึกษาที่โบราณและยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัยนาลันทา ซึ่งดึงดูดนักปราชญ์จากภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งในภูมิภาคเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก

5. ผู้นำชื่นชมการมีส่วนร่วมและข้อเสนอแนะของสมาชิกกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒินาลันทานำโดยศาสตราจารย์อมัตยา เซน ผู้ซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบล ที่ให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทา

6. ผู้นำสนับสนุนการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทาในลักษณะสถาบันระหว่างประเทศที่ไม่ใช่สถาบันของรัฐ เป็นสถาบันที่ไม่หวังผลกำไร ไม่เกี่ยวกับศาสนา และที่ดูแลตนเอง ซึ่งเน้นที่จะนำนักศึกษาที่เป็นอัจฉริยะและมีความทุ่มเทมากที่สุดจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย — ไม่ว่าจะเป็นเพศ วรรณะ ศาสนาใด ไม่ว่าจะเป็นผู้ทุพลภาพ มีเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ หรือมีพื้นฐานด้านสังคมและวัฒนธรรมเช่นใด — มาศึกษาร่วมกัน เพื่อให้นักศึกษาเหล่านี้ได้รับการศึกษาที่เสรีและที่เกี่ยวกับการเป็นมนุษย์ และให้นักศึกษาเหล่านี้มีแนวทางในการติดตามการศึกษาทั้งในเชิงภูมิปัญญา ปรัชญา ประวัติศาสตร์และจิตวิญญาณ และสามารถมีคุณลักษณะของการมีความอดทน อดกลั้น และสามารถรับสิ่งต่าง ๆ ได้

7. ผู้นำสนับสนุนการร่วมมือและเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยนาลันทากับศูนย์แห่งความเป็นเลิศที่มีอยู่ในประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งนักศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัยค้นคว้า และนักวิชาการ สามารถทำงานร่วมกันได้โดยมีสัญลักษณ์ด้านจิตวิญญาณเป็นสิ่งที่รวมมนุษยชาติทั้งหลาย

8. ผู้นำสนับสนุนการจัดการด้านเงินทุนอุดหนุนที่เหมาะสมบนพื้นฐานของความสมัครใจจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และจากแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ตามแต่จะมีการตัดสินใจโดยคณะผู้บริหารซึ่งจะประกอบด้วยสมาชิกที่ได้รับการเสนอชื่อจากประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่มีความสนใจ

ออกที่ชะอำ หัวหิน ประเทศไทย ในวันที่ ยี่สิบห้า ตุลาคม พุทธศักราช สองพันห้าร้อยห้าสิบสอง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ