บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2552 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและ ศ.ดร. สวัสดิ์ ตันตระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ซึ่งมีกรอบความร่วมมือที่มุ่งเน้นการสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการทางด้านการต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายแก่ผู้กำหนดนโยบาย โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ

บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการ (1) ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือในการศึกษาวิจัยเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายต่างประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์แห่งชาติ (2) เพิ่มโอกาสให้บุคลากรในระดับผู้กำหนดนโยบายของกระทรวง และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศได้รับความรู้ใหม่ และประสบการณ์ทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศ และ(3) พัฒนานักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเทศ กลุ่มประเทศ ภูมิภาคและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งในวงการวิชาการและในหน่วยงานภาครัฐ

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จะมีระหว่างกันภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย

(1) การสนับสนุนงานวิจัยเชิงนโยบายด้านการต่างประเทศ

(2) การสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการด้านการต่างประเทศ ได้แก่ การประชุมทางวิชาการ การอภิปราย การจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ

(3) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการแก่บุคลากรในระดับนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ

อนึ่ง ภายหลังพิธีลงนามฯ สำนักนโยบายและแผน กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายสถาบันวิจัยเชิงนโยบาย (Think-Tank Network) ครั้งที่ 1 เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการวิจัยเชิงนโยบายซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ Think-Tank มีความแข็งแกร่ง และสามารถมีผลิตผลทางวิชาการที่สอดรับกับความต้องการของทุกภาคส่วน โดยจะมีผู้แทนจากสถาบันวิจัยเชิงนโยบายและเชิงวิชาการเข้าร่วมมากกว่า 20 หน่วยงานอาทิ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สถาบันคลังสมองของชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ศูนย์ศึกษานโยบายเพื่อการพัฒนา คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ