พิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2552 เวลา 16.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2551 ณ พระที่นั่งมูลสถานบรมอาสน์ ในพระบรมมหาราชวัง

รางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีนี้ เป็นรางวัลที่มอบให้กับพยาบาลและผดุงครรภ์ในกลุ่มประเทศเอเชียใต้ เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติในด้านสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิต ผู้ที่ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2551 ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. ยู-เม ยู เชา อายุ 70 ปี เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และการพยาบาลของไต้หวันมายาวนาน กว่า 40 ปี เป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกงานต่างๆ เพื่อการพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไต้หวัน เป็นนักศึกษา นักวิจัย นักบริหารการศึกษา และองค์กรบริการพยาบาล และระบบสุขภาพที่มีผลงานโดดเด่น ก่อให้เกิดประโยชน์สุขของประชาชนโดยส่วนรวม จนได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำวิชาชีพการพยาบาล และการสาธารณสุขคนสำคัญของไต้หวัน และได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายทั้งในไต้หวันและนานาชาติ

ศาสตราจารย์ ดร.ยู-เม ยู เชา สำเร็จการศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรี จากภาควิชาพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งไต้หวัน และปริญญาโท-เอก สาขาพยาบาลศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยพิสเบอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ศาสตราจารย์ ดร.ยู-เม ยู เชา เป็นผู้ที่สามารถทำงานร่วมกับบุคคลทางการแพทย์ในระดับต่างๆ ทำให้การจัดระบบบริการผู้ป่วยมีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ร่วมกับแผนกเภสัชกรรมในการพัฒนาระบบยา ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเกณฑ์สำคัญในการรับรองคุณภาพของโรงพยาบาล ร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งในเด็กทำให้อัตราชีพของเด็กที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาระบบประกันคุณภาพโดยนำผลจากการวิจัยมาผลักดันให้เกิดเป็นนโยบายการดูแลผู้ป่วยระยะยาวตั้งแต่โรงพยาบาลจนถึงบ้าน

ในด้านการศึกษาและการวิจัย ได้ก่อตั้งมูลนิธิดาวเชน (Dao-Chen) ซึ่งได้ให้ทุนพยาบาลไต้หวันเพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก กว่า 30 คน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการพยาบาล ของไต้หวันและได้ให้ความสำคัญด้านการส่งเสริมสุขภาพของไต้หวัน ซึ่งมีผลต่อชีวิตของชาวไต้หวันอย่างสูง เช่น ลดอัตราการตายจากอุบัติเหตุจราจรลงอย่างชัดเจน

ในด้านความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ทั้งในระดับประเทศ ทั้งในแถบภูมิภาคเอเชียและระดับโลก เช่น เปิดสอนหลักสูตรปริญญาเอก ด้านพยาบาลศาสตร์ โดยความร่วมมือของ 7 ประเทศ ในแถบภูมิภาคเอเชีย และได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารสภาพยาบาลระหว่างประเทศ และเป็นประธานคณะกรรมการบริหารวิชาชีพ โดยได้รับความร่วมมือจากสภาพยาบาลในภูมิภาคเอชีย 40 ประเทศ

ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ จะได้รับประกาศนียบัตร โล่รางวัล และเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ