การส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการจัดส่งยา จำนวน 27 รายการ เวชภัณฑ์จำนวน 9 รายการ และเตียงพยาบาลจำนวน 30 เตียง มูลค่ารวม 1,300,000 บาท ให้กับศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่หลบหนีภัยการสู้รบระหว่างรัฐบาลศรีลังกากับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมและเข้ามาอาศัยอยู่ในค่ายพักพิงที่รัฐบาลศรีลังกาสร้างขึ้น

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา นายทินกร กรรณสูต เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได้มอบสิ่งของดังกล่าวให้กับ นาย Nimal Siripala de Silva รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและโภชนาการของศรีลังกา เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้พลัดถิ่นภายในประเทศต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่า ประเทศไทยยินดีให้ความช่วยเหลือศรีลังกาในการฟื้นฟูบูรณะประเทศต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นเคยพื้นที่การสู้รบ นาย Nimal Siripala de Silva แสดงความขอบคุณในความห่วงใยของรัฐบาลไทย โดยสื่อมวลชนท้องถิ่นได้ประชาสัมพันธ์การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวของรัฐบาลไทยด้วย

ปัจจุบันรัฐบาลศรีลังกาต้องดูแลผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่มีมากกว่า 200,000 คน โดยที่ผ่านมา มีสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างแออัดและประสบปัญหาด้านสาธารณสุขในค่ายพักพิง รัฐบาลศรีลังกาคาดว่า การส่งกลับผู้พลัดถิ่นภายในประเทศคืนสู่ภูมิลำเนาจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะสนับสนุนภาครัฐบาลและภาคเอกชนของไทยให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูบูรณะประเทศของศรีลังกาในระยะยาวโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันแบบกัลยาณมิตรระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศจะใช้ประโยชน์จากเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยที่ได้บริจาคเงินสบทบในบัญชีที่กระทรวงการต่างประทศเปิดไว้เพื่อการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้พลัดถิ่นชาวศรีลังกา หรือสมทบความช่วยเหลือในการฟื้นฟูบูรณะประเทศแก่ศรีลังกาต่อไป (มีประมาณ 21,300 บาท ณ วันที่ 13 ตค 2552)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ