เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ เยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2552 เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ จำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา อิตาลี ออสเตรีย และสวิสเซอร์แลนด์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่

นายรอน ฮอฟฟ์มันน์ เอกอัครราชทูตแคนาดา ได้กล่าวว่ามีความตั้งใจที่จะสานต่อและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทยและแคนาดาทั้งในด้านธุรกิจ การค้าและการลงทุน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการพัฒนาในพม่าจะสนับสนุนกระบวนการนี้

นาย Michelangelo Pipan เอกอัครราชทูตอิตาลี ได้กล่าวย้ำความสัมพันธ์ที่ราบรื่นระหว่างสองประเทศ และยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป ขณะที่รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะจัดการประชุมคณะกรรมธิการร่วมไทย-อิตาลีในปี 2553 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในทุกสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและความรู้ด้านการออกแบบและการสร้างตราสินค้าที่อิตาลีมีประสบการณ์สูง อีกทั้งอยากให้มีการหารือด้านการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศด้วย

ระหว่างพบหารือกับนาย Johannes Peterlik เอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหวังที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้คืบหน้ายิ่งขึ้นไป ตลอดจนหวังจะได้มีโอกาสเยือนออสเตรียในปีหน้า ซึ่งเอกอัครราช

ทูตออสเตรียฯ แจ้งว่า ได้เชิญนายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย เยือนออสเตรียด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งชื่นชมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระหว่างทั้งสองฝ่าย และเสนอที่จะร่วมมือกับไทยในสาขาที่ออสเตรียมีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ พลังงานทดแทนและการจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ เชิญชวนให้บริษัทออสเตรียมาร่วมลงทุนในตลาดพลังงานทดแทนของไทย โดยเฉพาะปัจจุบัน รัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาสาขาพลังงานชีวภาพ สำหรับประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ได้แก่ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเด็นพหุภาคี ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนระหว่างกันของทั้งสองประเทศในกรอบสหประชาชาติ และบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในการสานเสวนาระหว่างอารยธรรมและศาสนา

ระหว่างการพบหารือกับนาง Christine Schraner Burgener เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส นาง Schraner ได้หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีที่ยังคั่งค้างระหว่างสองประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงถึงนโยบายของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญต่อการเปิดเสรี และรับจะทำการตรวจสอบกับคณะกรรมนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ถึงข้อขัดข้องในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันในการเสริมสร้างนโยบายที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนผ่านความร่วมมือระหว่างสองประเทศ การศึกษา และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ อีกทั้งเห็นพ้องเกี่ยวกับการจัดการพบปะหารือร่วมกับบรรษัทข้ามชาติจากสมาพันธรัฐสวิสที่เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทย เพื่อเรียนรู้ถึงอุปสรรคและปัญหาของนักลงทุนต่างชาติในการเข้ามาดำเนินกิจการในไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างบรรยากาศในการลงทุนที่ดีต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ