การเยือนไทยของนายวาง หยาง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 6, 2009 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวาง หยาง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง จะเยือนไทยระหว่างวันที่ 8 - 11 พฤศจิกายน 2552 ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย

การเยือนไทยครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน และระหว่างไทย- มณฑลกวางตุ้ง โดยเน้นด้านเศรษฐกิจ การค้า การเกษตรและการท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อสานต่อความร่วมมือต่าง ๆ ที่นายกรัฐมนตรีได้หารือไว้กับนายวาง หยาง ในระหว่างการเยือนจีนและมณฑลกวางตุ้งอย่างเป็นทางการเมื่อ เดือนมิถุนายน 2552 นอกจากนี้ นายวาง หยาง ปรารถนาที่จะเชิญนายกรัฐมนตรีด้วยตนเอง ให้เข้าร่วมพิธีเปิดงานการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ที่มณฑลกวางตุ้งในเดือนพฤศจิกายน 2553

นายวาง หยางมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งพบกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจท่านอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม ที่สำคัญต่าง ๆ ด้วย อาทิ งานส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน (กวางตุ้ง) — ไทย 2009 และงาน China (Guangdong) and Thailand Tourism Cooperation and Exchange Conference รวมทั้งจะมีการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับมณฑลกวางตุ้ง และบันทึกความเข้าใจเพื่อลงทุนการสร้างโรงงานแปรรูปยางพาราระหว่างบริษัท Guangdong Agricultural Business Group กับภาคเอกชนของฝ่ายไทยด้วย

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลที่สำคัญทางเศรษฐกิจมากที่สุดของจีน และมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในจีน และที่สำคัญคือ กวางตุ้งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรมูลค่าการค้าไทย - มณฑลกวางตุ้งคิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้ารวมไทย - จีน และเป็นมณฑลที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากร 95 ล้านคน ดังนั้น มณฑลกวางตุ้งจึงมีบทบาทที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ไทยและจีนบรรลุเป้าหมายที่ได้ร่วมกันตั้งไว้ กล่าวคือ ภายในปี 2553 มูลค่าการค้ารวมไทย - จีน ควรจะเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็นจำนวน 4 ล้านคน (ไทยไปจีน 1 ล้านคน และจีนมาไทย 3 ล้านคน)

นอกจากนี้ มณฑลกวางตุ้งมีความใกล้ชิดกับประเทศไทยมากในระดับประชาชน ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งมีความรู้จักคุ้นเคยกับประเทศไทยและสินค้าเกษตรของไทยเป็นอย่างดี

การเยือนไทยของผู้นำระดับสูงของจีนในครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นรวมถึงแสวงหาลู่ทางเพื่อขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น อันจะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ