รัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 21

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 15:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเดินทางไปเยือนสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2552

ในวันแรกของการประชุม ภารกิจของรัฐมนตรีเอเปคจะเริ่มต้นด้วยการรับประธานอาหารเช้าร่วมกันและหารือเรื่องประเด็นท้าทายสำหรับภูมิภาคและแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน หลังจากนั้น จะเป็นการหารือเฉพาะรัฐมนตรี (Retreat) โดยจะเริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของการเจรจาการค้ารอบโดฮาภายใต้กรอบ WTO และการเตรียมการสำหรับการประชุม WTO ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 7 ในสิ้นเดือนนี้ที่นครเจนีวา ต่อจากนั้น รัฐมนตรีจะพิจารณาเรื่องการเร่งรัดการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยอาจหารือถึงข้อเสนอการจัดตั้ง FTA ของเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ด้วย

ในการประชุม Retreat ช่วงบ่าย รัฐมนตรีจะหารือเรื่องการเสริมสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วมและยั่งยืน การหารือในประเด็นเหล่านี้สะท้อนถึงบทเรียนที่สมาชิกเอเปคได้รับจากวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน ว่า แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจต่อจากนี้ไป จะต้องเปิดโอกาสให้ทุกส่วนของประชาสังคมในระดับประเทศและประชาคมระหว่างประเทศมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง และยังต้องมีความยั่งยืนในเชิงสภาวะแวดล้อมในระยะยาวด้วย

นอกจากนั้น ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศไทยมีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย และสหรัฐฯ ด้วย

การประชุมวันแรกจะจบลงด้วยการเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับรัฐมนตรีเอเปค

ในวันพฤหัสฯ ที่ 12 พฤศจิกายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปคแบบเต็มคณะ นอกเหนือจากประเด็นที่หารือกันในการประชุม Retreat แล้ว ระเบียบวาระกาประชุมจะครอบคลุมประเด็นที่อยู่ในความสนใจของไทย อาทิ การประเมินความพร้อมของสมาชิกพัฒนาแล้วของเอเปคในการบรรลุเป้าหมายโบกอร์ในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนภายในปี ค.ศ. 2010 ความคืบหน้าและทิศทางความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและวิชาการในกรอบเอเปค และเรื่องความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งทั้งสองเรื่องหลังเป็นสาขาความร่วมมือเอเปคที่ไทยเห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมให้เอเปคสามารถบรรลุเป้าหมายทางด้านการค้าและการลงทุนได้อย่างมีคุณภาพ

ในวันที่สองของการประชุมรัฐมนตรีเอเปค รัฐมนตรีต่างประเทศไทยจะหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีจากแคนาดา ปาปัวนิวกีนี และโคลอมเบีย (มิได้เป็นสมาชิกเอเปค)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ