การหารือระหว่างโฆษกหน่วยงานความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 รศ. ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ พ.อ. ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.ท. พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ใช้โอกาสภายหลังการหารือระหว่างโฆษกหน่วยงานความมั่นคงซึ่งมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการหารือ

อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า การหารือระหว่างโฆษกหน่วยงานความมั่นคงในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพ โดยได้มีการหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล การซักซ้อมความเข้าใจประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจ และการสร้างเครือข่ายช่องทางการติดต่อในอนาคต

2. กรณีการขอส่งตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวิตร ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

รศ. ปณิธานฯ กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ฝ่ายกัมพูชาปฏิเสธคำร้องของไทย ซึ่งการปฏิเสธดังกล่าวมิได้เป็นไปตามหลักสากล อย่างไรก็ดีฝ่ายไทยจะดำเนินการต่อไปตามหลักสากลของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยฝ่ายกฎหมายของไทยอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดทั้งหมด

3. การดำเนินการต่อไปของรัฐบาล

รศ. ปณิธานฯ ย้ำหลักการของรัฐบาลที่จะดำเนินการทุกอย่างอย่างเป็นขั้นตอนโดยพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าจะได้มีการพิจารณาการทบทวนสถานภาพความสัมพันธ์ในปัจจุบันกันอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ในระดับประชาชนยังเป็นปกติ และรัฐบาลจะยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศในการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ไม่ยึดติดกับตัวบุคคลหรือผลประโยชน์ส่วนตัว ตลอดจนคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือจะยังไม่มีการปิดพรมแดน นอกจากนี้ รศ. ปณิธานฯ ได้ย้ำด้วยว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาในระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลจะระวังมิให้กระทบกับความสัมพันธ์พหุภาคีหรือความร่วมมือระดับภูมิภาคต่างๆ โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ในไม่ช้า

4. สถานการณ์บริเวณชายแดน

พ.อ. ธนาธิปฯ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมได้ปฏิบัติตามกรอบนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะดูแลความเป็นอยู่และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งปัจจุบันความสัมพันธ์ในระดับประชาชนและเจ้าหน้าที่ยังคงราบรื่นดี มีการพูดคุยและไปมาหาสู่กันตามปกติ และผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ก็ให้ความสนใจดูแล โดยในสัปดาห์หน้าก็จะมีการจัดการแข่งกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ร่วมกับฝ่ายกัมพูชา

5. การดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท. พงศพัศฯ ได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินคดีกรณี Times Online ที่ได้มีการลงบทความของ พ.ต.ท. ทักษิณฯ ที่ได้พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่ไม่เหมาะสม ว่า ปัจจุบันมีผู้แจ้งความกับ สน. ดุสิต และคดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่งในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อดูแลการดำเนินงานต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ ซึ่งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะจัดการชี้แจงเป็นระยะๆ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ