ผู้แทนการค้าไทยและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะนักธุรกิจระดับสูงของไทยดำเนินโครงการ Road Show ที่ประเทศบราซิล อาร์เจนตินา และชิลี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 08:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้แทนการค้าไทยและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะนักธุรกิจระดับสูงของไทยดำเนินโครงการ Road Show ที่ประเทศบราซิล อาร์เจนตินา และชิลี ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม — 7 พฤศจิกายน 2552

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม — 7 พฤศจิกายน 2552 นายวัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้แทนการค้าไทยและนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะนักธุรกิจระดับสูงเดินทางไปดำเนินโครงการ Road Show ที่ประเทศบราซิล อาร์เจนตินา และชิลี เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของประเทศไทยสู่ตลาดใหม่ ซึ่งมีศักยภาพสูง โดยผู้แทนการค้าไทยและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับผู้แทนภาครัฐระดับสูงของทั้งสามประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นต่อไทย

ไทยและบราซิลกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและพลังงานทดแทน

ระหว่างการเยือนบราซิล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับกับนาย Antonio de Aguiar Patroita ปลัดกระทรวงการต่างประเทศบราซิล และเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพระหว่างกันให้มากขึ้น และเห็นว่า การที่ไทยและบราซิลต่างเป็นจุดยุทธศาสตร์และประตูเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของสองประเทศในการส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ประเด็นความร่วมมืออื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้หยิบยกหารือ ได้แก่ ความร่วมมือด้านพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการผลิตไบโอดีเซลจากพืชพลังงาน ซึ่งไทยประสงค์จะรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้จากฝ่ายบราซิล ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งบราซิลประสงค์จะเรียนรู้และรับการถ่ายทอดประสบการณ์การบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวจากไทย ความร่วมมือด้านกีฬา ตลอดจนการส่งเสริมบทบาทประเทศกำลังพัฒนาในเวทีระหว่างประเทศ

ผู้แทนการค้าไทยได้หารือกับนาย Welber Barral ปลัดกระทรวงการพัฒนา อุตสาหกรรมและการค้าต่างประเทศบราซิล เกี่ยวกับศักยภาพและผลประโยชน์จากพัฒนาการการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค การขยายความร่วมมือด้านการผลิต การค้าและการลงทุนในสาขาพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีเกษตรกรรม และการท่องเที่ยว และการอาศัยสื่อมวลชนกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยน ด้านการท่องเที่ยวและความร่วมมือในภาคบริการ โดยต่างเห็นพ้องให้มีแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนภาคเอกชน นักวิชาการและนักวิจัยในสาขาความร่วมมือดังกล่าวมากขึ้น

ไทยลงนามความร่วมมือหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนากับอาร์เจนตินา

ระหว่างเยือนอาร์เจนตินา ฝ่ายไทยได้หารือกับนาย Jorge Enrique Taiana รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศอาร์เจนตินา ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งมีหลายสาขาที่มีศักยภาพและเห็นควรผลักดันให้มีการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น ในมิติความสัมพันธ์ด้านการเมือง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะความร่วมมือในกรอบ ASEAN — MERCOSUR ภายหลังการหารือทวิภาคี ผู้แทนการค้าไทยและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยและอาร์เจนตินา

ผู้แทนการค้าไทยยังได้หารือกับนาย Eduardo Bianchi รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้าและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) อาร์เจนตินา เกี่ยวกับภาคการผลิต การค้าและบริการที่ทั้งสองประเทศมีลักษณะคล้ายคลึงกันและเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในเรื่องปศุสัตว์ วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม และการเกษตร ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ และแสวงหากลไกอื่นๆ ในการขยายโอกาสการพัฒนาความร่วมมือต่อไป ทั้งนี้ ผู้แทนการค้าไทยได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมฯ อาร์เจนตินาเยือนไทยด้วย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนาย Victorio Jose Taccetti รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาร์เจนตินา ทั้งสองฝ่ายแสดงเจตนารมย์ที่จะส่งเสริมและขยายความร่วมมือระหว่างกันในทุกสาขาและเห็นพ้องให้ผลักดันการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง รวมทั้งการหารือระดับนโยบายระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกลไกติดตามและสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน ต่อมา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ “54 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย — อาร์เจนตินา” ให้กับข้าราชการการทูตแรกเข้าของสถาบันการทูตอาร์เจนตินาประมาณ 90 คน สาระสำคัญของการบรรยายครอบคลุมประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย — อาร์เจนตินา สถานการณ์การเมืองไทย สภาวะทางเศรษฐกิจไทย และพัฒนาการของอาเซียน

ชิลีพร้อมเดินหน้าจัดทำเขตการค้าเสรีกับไทย

ระหว่างการเยือนชิลี ฝ่ายไทยได้พบหารือกับนาย Alberto van Klaveren Stork รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี เพื่อยืนยันเจตนารมย์ที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับอาร์เจนตินา โดยเฉพาะการแสวงหาลู่ทางขยายตัวด้านการค้าและการลงทุน โดยฝ่ายชิลีแสดงความพร้อมที่จะจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย — ชิลีในโอกาสแรก ในระดับนโยบายการเมือง ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันในทุกด้าน รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในสาขาที่มีศักยภาพ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ