รัฐมนตรีต่างประเทศร่วมองค์ประกอบนายกรัฐมนตรีในการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเปรู

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 08:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2552 ที่สิงคโปร์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมในองค์ประกอบของนายกรัฐมนตรีไทยในการหารือทวิภาคีกับนาย Alan Garcia ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะเป็นสักขีพยานในการลงนามในพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ภายใต้พิธีสารเพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างไทยกับเปรู หรือ early harvest ของ FTA ไทย-เปรู เพื่อนำไปสู่การมีผลบังคับใช้ต่อไป

วัตถุประสงค์ของการหารือ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำระดับสูงไทย-เปรู ซึ่งเป็นการตอบสนองการดำเนินนโยบายเชิงรุกของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกาซึ่งเป็นตลาดใหม่ โดยใช้เปรูเป็นประตูการค้าและการลงทุนของไทยสู่ประชาคมแอนเดียน อเมริกาใต้ ตลอดจนอเมริกาเหนือ ไทยและเปรูสนับสนุนการมีความร่วมมือทางด้านวิชาการในลักษณะหุ้นส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเกษตรกรรม การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การแปรรูปสินค้าปะมง การท่องเที่ยว การย้อมสีธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ

พิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 มีผลให้ไทยและเปรูผูกพันการเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้า ดังนี้

  • ไทย ผูกพันการลด/ยกเลิกภาษี จำนวน 5,962 รายการ คิดเป็นร้อยละ 70.8 ของจำนวนสินค้าทั้งหมด โดยสินค้าประมาณร้อยละ 46.3 จะลดเป็นศูนย์ทันที และร้อยละ 24.5 จะลดเป็นศูนย์ภายใน 5 ปี
  • เปรู ผูกพันการลด/ยกเลิกภาษี จำนวน 5,259 รายการ คิดเป็นร้อยละ 71.5 ของจำนวนสินค้าทั้งหมด โดยสินค้าประมาณร้อยละ 54.2 จะลดเป็นศูนย์ทันที และร้อยละ 17.3 จะลดเป็นศูนย์ภายใน 5 ปี

ในปัจจุบัน การค้าสองฝ่ายมีไม่มากนักแต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2551 มูลค่าการค้ารวม 327.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2551 มีชาวเปรูเดินทางมาประเทศไทย 2,376 ราย เปรูเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ประเทศไทยได้ลงนามความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเจรจา FTA

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ