รัฐมนตรีต่างประเทศปฏิบัติหลากหลายภารกิจที่สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2552 วันสุดท้ายของการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 ที่สิงคโปร์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติภารกิจหลากหลาย ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมองค์ประกอบนายกรัฐมนตรีในการประชุมระหว่างผู้นำเอเปคกับนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ในฐานะประธานการประชุม Conference of the Parties to the UN Framework Convention on Climate Change ครั้งที่ 15 (COP 15) มีข้อยุติ ดังนี้

  • เรียกร้องให้ผู้นำเอเปคเดินทางไปร่วมการประชุม COP 15 ด้วยตนเองเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง (political will) ดังนั้น จึงเป็นที่แน่ชัดแล้วว่านายกรัฐมนตรีของไทยจะไปร่วมการประชุม COP 15 ด้วยตนเอง
  • ผลการประชุม COP 15 จะมีในสองระดับ

ระดับแรก จะมีการออกแถลงการณ์ที่เป็นข้อผูกมัดทางการเมือง โดยประเทศพัฒนาแล้วจะแสดงเจตนารมณ์ที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรื่อนกระจกโดยระบุเป้าหมายเป็นตัวเลข ส่วนประเทศกำลังพัฒนาจะระบุข้อผูกมัดในลักษณะความเพียรพยายาม และจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย

ระดับที่สอง ในปี 2553 จะมีการเจรจาจัดทำความตกลงระหว่างประเทศเพื่อเป็นข้อผูกมัดทางกฎหมาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไทย ในฐานะประธานอาเซียน มีข้อริเริ่มในการจัดตั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่ประสานงานอาเซียน (sherpas) สำหรับการประชุม COP 15 เพื่อประสานท่าทีร่วมกัน โดยประเทศไทยจะจัดการประชุมกลุ่มประสานงานดังกล่าวในเร็ววันนี้

รัฐมนตรีกษิตฯ ได้เข้าร่วมองค์ประกอบนายกรัฐมนตรีในการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียขอรับทราบพัฒนาการล่าสุดในความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาจากมุมมองของไทย โดยมีกำหนดพบกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเพื่อรับฟังมุมมองของกัมพูชาด้วย และจะแสวงหาลู่ทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองให้กลับมาดีดังเดิม ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะมอบหมายให้รัฐมนตรีต่างประเทศของตนติดต่อกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

รัฐมนตรีกษิตฯ ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่ารกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา นาย Lawrence Cannon สรุปประเด็นหลักในการหารือ ดังนี้

  • แคนาดาขอบคุณและชื่นชมความเป็นผู้นำอาเซียนของไทย โดยเฉพาะในประเด็นการเป็นเจ้าภาพนานาการประชุมอาเซียน และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
  • แคนาดาจะรับขอเรียกร้อง/ข้อเสนอแนะให้แคนาดา ในฐานะประธานการประชุม G20 เชิญเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนในปี 2553 เข้าร่วมการประชุม G20 ที่แคนาดาในปีหน้า ไว้พิจารณา
  • ฝากให้ G20 คำนึงถึงประเด็นการมีส่วนร่วมของทุกภาคเศรษฐกิจและสังคมในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งความสำคัญของความเชื่อมโยง (Connectivity) และโครงข่ายรองรับทางสังคม
  • เชิญชวนให้แคนาดาถ่ายทอดประสบการณ์ในการเสริมสร้างสถาบันต่างๆ ในสังคมเพื่อการมีระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ