ภารกิจการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 ที่สิงคโปร์เสร็จสิ้นลงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมในองค์ประกอบคณะของนายกรัฐมนตรีในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2552 ณ สิงคโปร์นั้น บัดนี้การประชุมเสร็จสิ้นลงแล้ว

ระหว่างการประชุม Leaders’ Retreat ช่วงที่ 1 เรื่องการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค (Connecting the Region) และ 2 เรื่อง การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Sustaining Growth) นายกรัฐมนตรีไดย้ำประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • การเปิดเสรี รวมถึงการบรรลุการเจรจาการค้ารอบโดฮาและเป้าหมายโบกอร์ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่สมาชิกเอเปคจะต้องแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนในการป้องกันและแก้ไขผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบางภาคส่วน รวมถึงการปองกันและบริหารจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้กระบวนการเปิดเสรีเป็นที่เข้าใจและยอมรับได้ของสาธารณชนทั้งมวล
  • เอเปคควรเสริมสร้างขีดความสามารถ โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างความเชื่อมโยง (connectivity) ซึ่งเอเปคสามารถศึกษาได้จากตัวอย่างของอาเซียน
  • แม้ว่าจะมีสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจโลกยังต้องมีการปรับตัวอยู่ อาทิ ในเรื่องความสมพันธ์ระหว่างอัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ และการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะ SME และกลุ่มอ่อนไหวต่างๆ
  • อันเชิญปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้นำท่านอื่นทราบ ซึ่งเมื่อนำไปใช้จะให้ผลเปรียบเสมือนการสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับประชาชนที่เกี่ยวข้องได้
  • กล่าวถึงเจตนารมณ์ของอาเซียนในการร่วมมือกันในกรอบของการประชุม Conference of the Parties to the UN Framework Convention on Climate Change ครั้งที่ 15 (COP 15)

สามารถเข้าดูข้อมูลอย่างละเอียดได้ที่ http://www.mfa.go.th/internet/information/23456.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ