รัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 1 ที่สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงบ่ายของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ ได้เข้าร่วมในองค์ประกอบคณะนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 1 ที่โรงแรมแชงกรีล่า ประเทศสิงคโปร์ ภายใต้หัวข้อการประชุม “ความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูน เพื่อสันติภาพและความมั่นคั่งอันยั่งยืน” (“Enhanced Partnership for Enduring Peace and Prosperity”)

ผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ได้ทบทวนความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ และทิศทางในอนาคต รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก อาทิ วิกฤตการเงินและวิกฤตเศรษฐกิจโลก ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการลดอาวุธ ความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร เป็นต้น และภายหลังจากการประชุมฯ ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับผลการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

  • อาเซียนและสหรัฐฯ เห็นชอบที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ความมั่นคงในภูมิภาค ความมั่นคงทางด้านอาหาร และพลังงานทางเลือก
  • เกี่ยวกับโครงสร้างระดับภูมิภาค ต้องเน้นการมีส่วนร่วม และเคารพความหลากหลาย โดยทุกฝ่ายได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยเน้นความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน (ASEAN Centrality)
  • สหรัฐฯ สนับสนุนการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และพร้อมสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่มหาวิทยาลัยในจาการ์ตา
  • ผู้นำอาเซียนแสดงความยินดีกับนโยบายของสหรัฐฯ ที่ต้องการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ต่อพม่า ซึ่งน่าจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจในพม่าได้ในอนาคต และที่ประชุมฯ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบรรลุถึงการปรองดองแห่งชาติและการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า ที่จะจัดขึ้นในปี 2553 ซึ่งจะต้องมีรูปแบบที่เสรี ยุติธรรม มีส่วนร่วม และโปร่งใส
  • ผู้นำตระหนักถึงความสำคัญในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน สอดคล้องกับผลการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคประจำปี 2553 และย้ำถึงการเร่งการรวมตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคเพื่อส่งเสริมนโยบายการค้าและการลงทุน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบรรลุผลการเจรจารอบโดฮาภายในปี 2553
  • ผู้นำเชื่อมั่นว่าการจัดตั้งเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในอาเซียนจะช่วยส่งเสริมการลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์โลก การสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค
  • ผู้นำตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน และตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การประชุมภาคีกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกนประสบผลสำเร็จ

การประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรก ภายหลังจากที่อาเซียนและสหรัฐฯ ได้สานความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ และเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์อันใกล้ชิดขึ้นระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ในปี 2553 ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ