ความพยายามของรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือนายศิวะรักษ์ ชุติพงษ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีนายศิวะรักษ์ ชุติพงษ์ เจ้าหน้าที่วิศวกรไทยของบริษัท CATS ที่ถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ว่า ทางการไทยโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้พยายามติดต่อกับฝ่ายกัมพูชาทั้งทางกระทรวงการต่างประเทศและกรมราชทัณฑ์เพื่อขอเยี่ยมเยียนนายศิวะรักษ์ฯ และขอรับทราบ

ข้อกล่าวหา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางฝ่ายกัมพูชา ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศได้แสดงประสงค์ขอหารือทางโทรศัพท์กับนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาที่กำลังเดินทางไปประเทศอิตาลี เพื่อขอให้นายศิวะรักษ์ฯ ได้รับสิทธิตามหลักปฏิบัติสากลและหลักสิทธิมนุษยชนได้แก่ การให้ครอบครัวหรือตัวแทน (เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ) ได้เข้าเยี่ยมเยียน การขอรับทราบข้อหา และการตั้งทนายต่อสู้คดี

ส่วนทางครอบครัวของนายศิวรักษ์ฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมการกงสุลเดินทางไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจแล้ว นอกจากนี้ ยังได้หารือใกล้ชิดกับทางบริษัทของนายศิวะรักษ์ฯ เพื่อประสานงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องแล้วด้วย

เกี่ยวกับกรณีข่าวนายศิวะรักษ์ฯ มีโรคประจำตัวนั้น ได้รับแจ้งจากทางฝ่ายกัมพูชาว่ามียาพร้อม อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยจะพยายามขอให้เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีโอกาสเข้าพบนายศิวะรักษ์ฯ ในโอกาสแรก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ