ความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 นายธานี ทองภักดี รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรบริษัท Cambodia Air Traffic Services (CATS) ซึ่งถูกจับกุมโดยทางการกัมพูชาว่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาได้มีหนังสือแจ้งเรื่องการจับกุมนายศิวรักษ์ฯ ถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกภายหลังจากที่ไทยมีหนังสือสอบถามไปตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ในชั้นนี้ ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของนายศิวรักษ์ฯ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวมิใช่ข้อมูลสาธารณะ และไม่ประสงค์ที่จะให้เรื่องดังกล่าวซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อขณะนี้เรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว โดยไทยเชื่อมั่นในความบริสุทธิของนายศิวรักษ์ฯ และเชื่อมั่นว่านายศิวรักษ์ฯ จะได้รับความเป็นธรรมจากฝ่ายกัมพูชาในการพิจารณาคดีดังกล่าว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับนายศิวรักษ์ฯ เกี่ยวกับการว่าจ้างทนายความแล้ว ซึ่งตามกฎหมายของกัมพูชาจำเป็นต้องเป็นชาวกัมพูชา โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แนะนำผู้ที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป และเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

สำหรับประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างทนายความซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศเป็นภารกิจปกติด้านกงสุลของกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลไทย ซึ่งรวมไปถึงการแนะนำทนายความในกรณีคนไทยถูกจับกุมในต่างประเทศ ทั้งนี้ หากผู้ได้รับความเดือดร้อนไม่อยู่ในฐานะที่จะว่าจ้างทนายความได้ในขณะนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องก็สามารถดำเนินการทดรองจ่ายก่อนได้ตามระเบียบ

เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ กระทรวงการต่างประเทศได้อำนวยความสะดวกในการทำหนังสือเดินทางให้กับนางสิมารักษ์ ณ นครพนม ผู้เป็นมารดา และอยู่ระหว่างประสานขออนุญาตให้นางสิมารักษ์ฯ เข้าเยี่ยมบุตรชาย ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งรายละเอียดแล้ว จักได้ประสานกับนางสิมารักษ์ฯ เรื่องการเดินทางไปกัมพูชาต่อไป

สำหรับข้อซักถามเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของบางฝ่ายเรื่องเทปสนทนาระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับเลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ซึ่งระบุว่ามีการขอให้เลขานุการเอกคนดังกล่าวดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการบิน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ โดยได้ยืนยันว่าข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ทุกคนไม่มีการดำเนินการนอกเหนือจากภารกิจของนักการทูต ทั้งนี้ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำกับผู้สื่อข่าวก่อนจบว่า การดำเนินการต่างๆ ขอให้ยึดผลประโยชน์ของนายศิวรักษ์ฯ เป็นที่ตั้ง ดังนั้น หากบางฝ่ายจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ฯ เพิ่มเติมก็น่าจะเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรทำให้การดำเนินการต่างๆ มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ