การประชุมระดับภูมิภาค CTBTO Regional Workshop on Capacity Building

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ คณะกรรมาธิการเตรียมการสำหรับองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Preparatory Commission for the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty Organization: CTBTO PrepCom) จะจัดการประชุมระดับภูมิภาค Regional Workshop on Capacity Building ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ย. 2552 ณ โรงแรม Plaza Athenee กรุงเทพฯ โดยนาย Tibor Toth เลขาธิการบริหารของ CTBTO PrepCom เดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) มีจุดมุ่งหมายหลักคือ ห้ามมิให้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และระเบิดนิวเคลียร์อื่น ๆ เพื่อป้องกันมิให้มีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก โดยมี CTBTO PrepCom ทำหน้าที่กำกับดูแลนโยบาย/การดำเนินงาน

ไทยได้ร่วมมือกับ CTBTO PrepCom จัดตั้งระบบเฝ้าตรวจระหว่างประเทศ (International Monitoring System: IMS) เพื่อเฝ้าตรวจการระเบิดทางนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น โดยประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นที่ตั้งของสถานีเฝ้าตรวจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเฝ้าตรวจระหว่างประเทศ จำนวน 2 สถานี คือ (1) สถานีเฝ้าตรวจความสั่นสะเทือนของพิภพ (Primary Seismic Monitoring Station: PS 41) ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยไทยได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ CTBTO ในการเตือนภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ และ (2) สถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี (Radionuclide Monitoring Station : RN65) ณ จังหวัดนครปฐม ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา และ CTBTO PrepCom ได้จัดทำ Standard Agreement on the Provision of Data for Tsunami Warning Purposes ร่วมกันด้วย

การประชุมระดับภูมิภาคในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านเทคนิคให้แก่ผู้แทนจากหน่วยประสานงานระดับชาติ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความช่วยเหลือของ CTBTO ซึ่งครอบคลุมบทบาทด้านระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติด้วย ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมจะมาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวในพิธีเปิดการประชุม Regional Workshop ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2552 เวลา 09.00 — 09.30 น. ณ ห้อง “Star 29” (ชั้น 29) โรงแรม Plaza Athenee และในโอกาสที่ นาย Tibor Toth เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในเวลา 16.30 น. (วันเดียวกัน) ณ ห้องรับรอง สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ หากสื่อมวลชนท่านใดประสงค์จะขอสัมภาษณ์นาย Tibor Toth ขอให้ติดต่อที่กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ (นายสมชาย อังสนันท์สุข 0 2643 5000 ต่อ 2584)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ