พิธีเปิดการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเพื่อยกร่างข้อกำหนดสหประชาชาติ ว่าด้วยการปฎิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการโดยไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงยุติธรรมจะจัดการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญชาญนานาชาติเพื่อยกร่างข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฎิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการโดยไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง (open-ended intergovernmental expert group meeting to develop supplementary rules specific to the treatment of women in detention and in custodial and non-custodial setting) ระหว่างวันที่ 23-26 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ

การประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญนานาชาติฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นตามยุทธศาสตร์การผลักดันร่างข้อกำหนดสหประชาชาติฯ ที่จะเสนอต่อสหประชาชาติในนามประเทศไทย ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ELFI ในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดยการประชุมจะเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากรัฐบาลประเทศต่างๆ หน่วยงานระหว่างประเทศ องค์กรซึ่งไม่แสวงหากำไร และองค์กรภาคเอกชน รวมถึงนักวิชาการ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างข้อกำหนดฯ โดยละเอียดเป็นข้อ เพื่อให้ร่างข้อกำหนดฯ เป็นที่ยอมรับจากนานาชาติและสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในแต่ละภูมิภาคของโลก ซึ่งมีความหลากหลายทางด้านสังคม และวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่ฉันทามติในเนื้อหาของร่างข้อกำหนดฯ ก่อนจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา สมัยที่ 12 คณะมนตรีด้านเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (General Assembly) ในปี 2553 เพื่อขอการรับรองร่างข้อกำหนดฯ อย่างเป็นทางการ จนเกิดเป็น “ข้อกำหนดกรุงเทพฯ” หรือ “Bangkok Rules” ตามเจตจำนงค์ของประเทศผู้ผลักดัน อันเป็นการบรรลุเป้าหมายโครงการ ELFT โดยสมบูรณ์

ในการนี้ ขอเชิญชวนสื่อมวลชนที่สนใจ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมฯ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 รายละเอียดกำหนดการการประชุมฯ ตามเอกสารแนบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ