นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนกาตาร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2552 ตามคำเชิญของรัฐบาลกาตาร์ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงทิศทางการพัฒนา รวมทั้งเสถียรภาพและความมั่นคงภายในของไทย เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่กาตาร์ อีกทั้ง จะเน้นย้ำถึงภาคสาขาและอุตสาหกรรมที่ไทยและกาตาร์สามารถขยายความร่วมมือกันได้ อาทิ ความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางอาหาร ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้านการเงินและธนาคารอิสลาม ธุรกิจก่อสร้าง ออกแบบและแรงงาน ความร่วมมือด้านพลังงาน และการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้าเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ พบหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ พบปะหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและอุตสาหกรรรรม และหารือทวิภาคีเต็มคณะกับฝ่ายกาตาร์ อีกทั้งแสดงปาฐกถาต่อภาคเอกชนกาตาร์ เยี่ยมชมสำนักงานและให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ Al Jazeera และพบปะกับชุมชนชาวไทยในกาตาร์ด้วย

นอกจากนี้ จะมีพิธีลงนามความตกลง 3 ฉบับในระหว่างการเยือนครั้งนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายเป็นสักขีพยาน ได้แก่ 1) ความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-กาตาร์ 2) ความตกลงระหว่าง สภาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมกาตาร์ และ 3) ความตกลงระหว่างธุรกิจเคมีภัณฑ์ เครือซีเมนต์ไทย กับ Qatar Petroleum International (QPI) เพื่อร่วมทุนในโครงการปิโตรเคมีทางตอนใต้ของเวียดนาม

ไทยและกาตาร์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2523 และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาตลอด และในปี 2553 จะครบรอบ 30 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในด้านการเมืองกาตาร์มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนไทยในเวทีระหว่างประเทศ อาทิ ในกรอบ OIC เกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในด้านเศรษฐกิจ กาตาร์เป็นประเทศคู่ค้าอันดับสามของไทยในกลุ่มประเทศความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council — GCC) โดยการค้าไทย-กาตาร์ในปี 2551 มีมูลค่าการค้ารวม 3,179.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้า อย่างไรก็ดี การส่งออกของไทยไปยังกาตาร์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ