ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปพบรัฐมนตรีว่าการฯ หารือประเด็นพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 นายปิเอโร ฟาสซิโน ผู้แทนพิเศษของสหภาพยุโรปด้านพม่าเข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นพม่า โดยมีเอกอัครราชทูตสวีเดน อุปทูตสเปน และเอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทย ในฐานะ EU Troika เข้าร่วมการหารือด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความพอใจต่อพัฒนาการล่าสุดของสถานการณ์ในพม่า อาทิ การเยือนพม่าของนาย Kurt Campbell ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านเอเชียและแปซิฟิก การพบปะระหว่างนายกรัฐมนตรีพม่าและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และการที่ นายกรัฐมนตรีพม่าได้ให้คำมั่นในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ-หัวหินเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2553 ในรูปแบบที่เสรี ยุติธรรม ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และโปร่งใส ซึ่งในส่วนของประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ นั้น พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในด้านการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ดังนั้น จึงขอให้สหภาพยุโรปเพิ่มการปฏิสัมพันธ์กับพม่ามากขึ้น ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเฝ้าดูว่า พม่าจะมีการดำเนินมาตรการทางบวกใดๆ ในอนาคต การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะเป็นจุดผกผันที่สำคัญของอาเซียนในการมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียนทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมต่อไป

โอกาสนี้ นายฟาสซิโนได้กล่าวยืนยันความพร้อมของสหภาพยุโรปในการให้ความช่วยเหลือและผลักดันให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างเสรี ยุติธรรม และมีส่วนร่วมของทุกกลุ่ม และย้ำว่าสหภาพยุโรปประสงค์ที่จะเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์กับพม่ามากขึ้น โดยจะหารือกับอาเซียนอย่างใกล้ชิดต่อไปและหวังว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งเสริมความปรองดองแห่งชาติในพม่า

นายฟาสซิโนเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี และเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรอิตาลีติดต่อกัน 3 สมัย ได้รับแต่งตั้งโดยนายฆาเวียร์ โซลานา ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงร่วม ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของสหภาพยุโรปด้านพม่าตั้งแต่ปี 2550

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ