คณะสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 คณะผู้บริหารระดับสูงของญี่ปุ่นนำโดยนายฟุจิโอะ มิตาไร ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องบัวแก้ว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้กล่าวถึงข้อเสนอแนะของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกเมื่อเดือนตุลาคม 2552 ที่ระบุว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มบทบาทของตนเองในฐานะที่เป็นสมาชิกประเทศในภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย และสนับสนุนการจัดทำแผนปฎิบัติการ (Plan of Action) ที่สนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อการเจริญเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตลาดด้านการค้าและการลงทุนต่อไป รวมทั้งยังได้ย้ำถึงความสำคัญของประเทศกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง การพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) แผนงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ (Southern Economic Corridor) และหวังว่าญี่ปุ่นจะมีความร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิดในฐานะศูนย์กลางเครือข่ายอุตสาหกรรมในกลุ่มประเทศ ลุ่มน้ำโขง นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังสนับสนุนการเปิดเสรีทางการค้าภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีในกรอบประเทศอาเซียน+3 และอาเซียน+6 รวมถึงการสนับสนุนเรื่องการเคลื่อนย้ายบุคคล สินค้าและการบริการภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างกันด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณคณะสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นที่มาเยือนไทย พร้อมให้ความเชื่อมั่นกับคณะว่ารัฐบาลไทยจะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อบรรลุการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนทั้งในกรอบความร่วมมือกับกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและกรอบความร่วมมืออื่นๆ นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ได้พยายามสนับสนุนการเปิดเสรีการค้า และได้ร่วมมือ อย่างใกล้ชิดกับธนาคารเอเชียและคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การคมนาคม และสาธารณูปโภค พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนไทยตลอดมา ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นทั้งภาครัฐและเอกชนต่อไป

การเยือนของคณะสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยนอกจากการพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้วคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ