รมว.ต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลฯ ครั้งที่ 12 ณ นครเนปิดอว์ สหภาพพม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือในหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจในอ่าวเบงกอล ครั้งที่ 12 ณ นครเนปิดอว์ สหภาพพม่า (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation - BIMSTEC)

ในวันที่ 11 ธันวาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยจะเดินทางเยือนพม่าเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศสมาชิก BIMSTEC โดยมีรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิก BIMSTEC ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เนปาล และศรีลังกา เข้าร่วมการประชุมฯ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ BIMSTEC มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ในวันเดียวกันด้วย

ที่ประชุมฯ จะทบทวนความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือ BIMSTEC และหารือทิศทางในอนาคตของ BIMSTEC ทั้งนี้ ประเด็นที่จะมีการหารือครอบคลุมเขตการค้าเสรี BIMSTEC สำนักงานเลขาธิการถาวร BIMSTEC และความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมโยงประเทศสมาชิก และเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน การพัฒนาเศรษฐกิจ และการปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน

กรอบความร่วมมือ BIMSTEC เกิดขึ้นจากความริเริ่มของไทย ในปี 2540 ภายใต้ชื่อ BIST-EC เพื่อเชื่อมสานนโยบาย look east ของกลุ่มประเทศในเอเชียใต้และนโยบาย look west ของไทย และเป็นกรอบเดียวที่เชื่อมอนุภูมิภาคเอเชียใต้เข้ากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ