ไทยเข้าร่วมการประชุม Bali Democracy Forum ครั้งที่ 2 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม 2552 นายสุรพงษ์ ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม Bali Democracy Forum ครั้งที่ 2 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

Bali Democracy Forum เป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดี Susilo Bambang Yudhoyono ของอินโดนีเซียเมื่อปี 2551 เพื่อเป็นเวทีสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคด้านการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมือง เน้นการหารือในลักษณะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากกันและกัน โดยเคารพความแตกต่างของพัฒนาการทางประชาธิปไตยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศ สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมระดับผู้นำจาก 37 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก อาทิ นาย Yukio Hatoyama นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สุลต่านแห่งบรูไน นาย William Burns ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาย Xanana Gusmao นายกรัฐมนตรีติมอร์เลสเต นาย Jonathan Coleman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ รวมทั้งผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ และประเทศผู้สังเกตการณ์ 10 ประเทศจากตะวันตก

ที่ปรึกษาสุรพงษ์ ชัยนาม เป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยของไทย ความก้าวหน้า อุปสรรค และความพยายามของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศเพื่อประโยชน์สุขของทุกคน โดยเน้นการมุ่งส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับรากหญ้า ควบคู่ไปกับการบริหารประเทศด้วยความโปร่งใสตามหลักนิติรัฐ เพื่อเป็นพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับประชาธิปไตยที่ยั่งยืนในประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ ที่ปรึกษาสุรพงษ์ ชัยนาม ยังได้กล่าวถึงบทบาทนำของไทยในฐานะประธานอาเซียน ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านประชาธิปไตย และบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศด้านประชาธิปไตยต่างๆ เช่น สหภาพรัฐสภา Asia-Pacific Democracy Partnership (APDP) และ Community of Democracies เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาสุรพงษ์ ชัยนาม ยังเข้าร่วมการสัมมนากับผู้นำและผู้แทนประเทศต่างๆ ภายใต้หัวข้อ”ประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ” และ “ประชาธิปไตยในยุคสารสนเทศ” โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับความสำคัญของการคงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐในการบริหารประเทศ ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการส่งเสริมประชาธิปไตย และบทบาทของการสื่อสารมวลชนต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ซึ่งที่ปรึกษาสุรพงษ์ ชัยนาม ได้ให้ความเห็นว่า ประสบการณ์ด้านประชาธิปไตยเป็นพัฒนาการเฉพาะของแต่ละประเทศซึ่งแตกต่างกันไปตามพื้นฐานทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และควรรณรงค์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกเสพข้อมูลข่าวสารได้อย่างรอบคอบและมีวิจารณญาณ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ