อัครราชทูตผู้แทนถาวร ณ นครนิวยอร์กกล่าวถ้อยแถลงในนามอาเซียนต่อที่ประชุมเต็มคณะของ UNGA 64

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2552 นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี อัครราชทูตและรองผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามอาเซียนต่อที่ประชุมเต็มคณะ (Plenary) ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ภายใต้ระเบียบวาระที่ 70: Strengthening of the coordination of humanitarian and disaster relief assistance of the United Nations, including special economic assistance สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. อาเซียนมีความกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรายงานของเลขาธิการสหประชาชาติระบุว่าเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 91 ของภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปี 2551 ซึ่งอาเซียนจะมีบทบาทอย่างแข็งขันและสร้างสรรค์ในการหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวในระหว่างการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Copenhagen Conference on Climate Change) ในเดือนธันวาคม ศกนี้

2. อาเซียนเชื่อมั่นในการเพิ่มขีดความสามารถระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับภูมิภาคในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาเซียนได้ขยายความร่วมมือกับมิตรประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ที่ประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2552 ผู้นำ 16 ประเทศได้รับรองถ้อยแถลงเกี่ยวกับความร่วมมือของ EAS ในเรื่องการจัดการภัยพิบัติ

3. อาเซียนเชื่อมั่นว่าความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ ในระดับภูมิภาค จะช่วยระดมทรัพยากรและความชำนาญของฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการรับมือกับภัยพิบัติดังเช่นบทบาทของอาเซียนในการร่วมมือกับพม่าและสหประชาชาติเพื่อให้ความช่วยเหลือพม่าภายหลังเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีสเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ผ่านกลไก Tripartite Core group (TCG) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการประสานความร่วมมือ 3 ฝ่าย และอำนวยความสะดวกในความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พม่า

4. อาเซียนสนับสนุนกองทุน Central Emergency Response Fund (CERF) เพื่อการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม โดยเห็นว่ากองทุนดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญในการจัดตั้งกลไกทางการเงินพหุภาคีด้านมนุษยธรรม ซึ่งจะช่วยทำให้สหประชาชาติสามารถเริ่มการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ