รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมประจำปีของมูลนิธิ Friedrich Naumann Foundation

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 15:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมประจำปีของมูลนิธิ Friedrich Naumann Foundation ในหัวข้อ “ความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต : ความสัมพันธ์ไทยกับอาเซียน” ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนในช่วงปีที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการผลักดันความตกลงที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือในด้านต่างๆ ของอาเซียน การบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน และการส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนผ่านการดำเนินนโยบายการทูตสาธารณะต่างๆ ทั้งนี้ ความท้าทายต่อไปของอาเซียนคือการส่งเสริมความเชื่อมโยง (Connectivity) ภายในภูมิภาคอาเซียนทั้งทางด้านทางกายภาพ เช่น การพัฒนาระบบคมนาคมเชื่อมโยงประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และความเชื่อมโยงทางจิตวิญญาณ เช่น การพัฒนาตำราเรียนประวัติศาสตร์ของภูมิภาคอาเซียน เป็นต้น รวมทั้งการส่งเสริมกองกำลังรักษาสันติภาพอาเซียนเพื่อช่วยบรรเทาสาธารณภัยภายใต้องค์การสหประชาชาติ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังเล็งเห็นว่า สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการต่อไป คือ การส่งเสริมกิจกรรมกับเยาวชนอาเซียนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน โดยเฉพาะการเรียนภาษาท้องถิ่นอาเซียน และการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองในภูมิภาคอาเซียน เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนโดยสมบูรณ์

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณมูลนิธิฯ ที่มีบทบาทในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียนด้วยดีมาโดยตลอด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ