ชาวม้งลาวเดินทางกลับประเทศโดยสวัสดิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 14:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2552 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีการจัดการให้ผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวจำนวนประมาณ 4,300 คนเดินทางกลับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นระบบ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวที่เข้ามาเพื่อมุ่งแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจหรือด้วยความหวังที่จะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในประเทศที่สาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552 ทางการไทยได้ดำเนินการส่งผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวจำนวนประมาณ 4,300 คน ที่บ้านห้วยน้ำขาว จังหวัดเพชรบูรณ์ และที่สถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย กลับ สปป. ลาวโดยปลอดภัยและเป็นระบบ ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยึดหลักสิทธิมนุษยชนตลอดจนหลักการด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ ตลอดช่วงการดำเนินการดังกล่าว ทางการไทยยังได้รับความเข้าใจและร่วมมือจากกลุ่มชาวม้งลาวเป็นอย่างดีด้วย

การส่งกลับดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ไทยได้รับคำยืนยันจากรัฐบาลลาวว่า จะไม่เอาผิดกับชาวม้งลาวที่เดินทางกลับ และจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง ตลอดจนการตั้งถิ่นฐานในต่างประเทศ โดยประเทศที่สามที่ประสงค์จะรับชาวม้งลาวเหล่านี้ไปตั้งถิ่นฐานในประเทศของตนสามารถประสานงานกับทางการของลาวได้ นอกจากนี้ ชาวม้งลาวที่ประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมของตนจะได้รับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและทุนยังชีพ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปอยู่ที่หมู่บ้านพัฒนาที่ทางการลาวได้จัดไว้ ก็จะมีการจัดที่พักอาศัยและความช่วยเหลืออื่นๆ ให้

ในช่วงปี 2551-2552 ที่ผ่านมา ไทยได้อำนวยความสะดวกในการส่งกลับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวที่ประสงค์จะเดินทางกลับ สปป. ลาว แล้ว 19 ครั้ง รวมเป็นจำนวนกว่า 3,200 คน ซึ่งก็ไม่ปรากฏรายงานเกี่ยวกับความเดือดร้อนหรือภัยอันตรายต่อบุคคลเหล่านี้ ทางการลาวเองก็ได้เชิญผู้แทนจากหลายประเทศรวมทั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เข้าเยี่ยมชาวม้งลาวกลุ่มดังกล่าวด้วย ในขณะเดียวกัน ทางการไทยยังได้มีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวในประเทศไทย

ดังนั้น ไทยจึงเชื่อมั่นว่าชาวม้งลาวที่ได้เดินทางกลับประเทศไปในครั้งนี้จะสามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและสามารถมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ ตลอดจนแสวงหาโอกาสอื่นๆ ได้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ