รมว.ต่างประเทศ ได้พบกับคณะผู้แทนหอการค้าต่างประเทศ เพื่อหารือเตรียมการสำหรับการเข้าร่วมการประชุมประจำปีครั้งที่ 40 ของ WEF

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 08:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับคณะผู้แทนหอการค้าต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเตรียมการสำหรับการเข้าร่วมการประชุมประจำปีครั้งที่ 40 ของ World Economic Forum (WEF) ของนายกรัฐมนตรี ณ เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงกำหนดการเข้าร่วมการประชุมฯ โดยสรุปของนายกรัฐมนตรี แก่ผู้แทนหอการค้าต่างประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ ผู้แทนจากหอการค้าระหว่างประเทศ (ICC) เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และอินเดีย พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของการประชุมฯ ตลอดจนความเป็นไปได้ของการจัดพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้าต่างๆ ในช่วงดังกล่าว รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรม Thailand Roundtable 2010 ซึ่งจะจัดช่วงก่อนหน้าการประชุม WEF on East Asia ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ด้วย ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการกำหนดทิศทางนโยบายทางเศรษฐกิจ และขอให้เชื่อมั่นในการยึดหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาลของรัฐบาลในการบริหารประเทศ

ผู้แทนหอการค้าต่างประเทศต่างๆ แสดงความยินดีที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับภาคเอกชน และเห็นว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องแสดงให้ประชาคมระหว่างประเทศเห็นถึงความมีเสถียรภาพทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการแข่งขัน และธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ โอกาสนี้ ผู้แทนหอการค้าอินเดียเสนอให้กระทรวงฯ พิจารณาสนับสนุนอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแสดงความกังวลว่าประเด็นโลกร้อนอาจถูกนำมาใช้เป็นข้อกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ