โครเอเชียและตองกาย้ำพร้อมร่วมมือกับไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับนายเจลโค ซิมบูร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโครเอเชียประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงจาการ์ตา ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตโครเอเชียเดินทางเยือนไทยเพื่อถวายอักษรสาส์นตราตั้งเป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำประเทศไทย

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตโครเอเชียฯ ได้อธิบายถึงสถานะล่าสุดเกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของโครเอเชีย รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งของโครเอเชีย โดยย้ำถึงความพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงความประสงค์ของไทยในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การประมง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ต่อมาในวันเดียวกัน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับเสด็จมกุฎราชกุมารตูโปโตอา ลาวากา แห่งตองกาและเอกอัครราชทูตตองกาประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ในโอกาสที่เสด็จฯ เยือนไทยเพื่อถวายพระราชสาส์นตราตั้งเป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับมกุฎราชกุมารฯ เกี่ยวกับแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศในด้านการเกษตร การแลกเปลี่ยนความรู้ในการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยเฉพาะโครงการผลิตเชื้อเพลิงเอทานอลจากมันสำปะหลัง และด้านสาธารณสุข โดยอาจส่งเสริมโครงการส่งแพทย์หรือพยาบาลมาอบรมในประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ