เอกอัครราชทูตจิบูตีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรมว.ต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตจิบูตีประจำประเทศไทยคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 14:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 นายอะห์เมด อาไรตา อาลี เอกอัครราชทูตจิบูตีประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงโตเกียว เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตจิบูตีประจำประเทศไทยคนใหม่ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันความพร้อมของไทยที่จะกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเห็นว่าไทยและจิบูตีควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นรากฐานที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไป โดยไทยพร้อมให้การสนับสนุนจิบูตีในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ การเกษตร การบริการ การท่องเที่ยว และการศึกษา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตจิบูตีทราบถึงการจัดทำเว็บไซต์ www.thaiafrica.net ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับประเทศในแอฟริกา ซึ่งเอกอัครราชทูตจิบูตีแสดงความยินดีและพร้อมจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นด้านต่างๆ อาทิ ความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจในจิบูตีในฐานะที่จิบูตีเป็นสมาชิกเขตการค้าเสรีของกรอบตลาดร่วมแห่งภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาตอนใต้ (Common Market for Eastern and Southern Africa-COMESA) การค้าข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และสถานการณ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคแอฟริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ