ไทยสานสัมพันธ์กับปาปัวนิวกินี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 08:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายเวียลิ วากิ เอกอัครราชทูตปาปัวนิวกินีประจำประเทศไทย ผู้มีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตฯ เดินทางมาไทยเพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เพื่อทูลเกล้าถวายสาส์นตราตั้งในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นต่างๆ ที่มีผลประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ โดยประเด็นที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและปาปัวนิวกินี ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีโดยการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันทางอากาศและทะเล การแลกเปลี่ยนการเยือน และการค้าการลงทุน เป็นต้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความพร้อมที่ไทยสามารถให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญแก่ปาปัวนิวกินี เช่น การท่องเที่ยว การควบคุมการจราจรทางอากาศ เวชศาสตร์เขตร้อน การสาธารณสุข เป็นต้น นอกจากนี้ ในประเด็นที่ปาปัวนิวกินีมีความสนใจที่จะเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะให้ความช่วยเหลือปาปัวนิวกินีในการมีสมาชิกภาพ รวมถึงได้กระตุ้นให้ปาปัวนิวกินีเร่งกระบวนการดังกล่าว ซึ่งต้องดำเนินการตามกฏบัตรอาเซียน

ในประเด็นที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาปาปัวนิวกินี รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แนะนำให้ปาปัวนิวกินีจัดลำดับความสำคัญของความช่วยเหลือที่ต้องการ เพื่อประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือผ่านกรอบต่างๆ เช่น ทวิภาคี ไตรภาคี และพหุภาคีในกรอบอาเซียน คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิปิก (เอสแคป) และ Pacific Islands Forum

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ