รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองดานัง พร้อมสำรวจเส้นทางหมายเลข 9

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทน เลขาธิการอาเซียน ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) และสถาบันแม่น้ำโขงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ ฟูรามา รีสอร์ท เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 13 - 14 มกราคม 2553 โดยใช้เส้นทางหมายเลข 9 (Route 9) ช่วงจังหวัดมุกดาหาร - แขวงสะหวันนะเขต ลาว - เมืองดานัง เวียดนาม

โดยที่ประเด็นสำคัญที่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้จะหารือคือ “ความเชื่อมโยงกันของอาเซียน - ASEAN Connectivity” ซึ่งเป็นหัวใจของการสร้างประชาคมอาเซียน การเดินทางครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้แทนระดับสูงของอาเซียนที่จะได้รับทราบถึงสถานภาพ พัฒนาการ และข้อจำกัดของความเชื่อมโยงกันทางกายภาพระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และหารือกับผู้เชี่ยวชาญของ ERIA และสถาบันแม่น้ำโขง เกี่ยวกับแนวทางและนโยบายที่เอื้อต่อการพัฒนาและยกระดับความเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้ร่วมมือผลักดันต่อไป

การประชุมฯ ยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการแลกปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดอันดับความสำคัญของกิจกรรมต่างๆ ของอาเซียนในปี 2553 สถานการณ์สำคัญระหว่างประเทศและในภูมิภาค และการเสริมสร้างความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) ในโครงสร้างทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาคด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ