กงสุลใหญ่แอลเอย้ำชุมชนคนไทยในต่างแดนสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 นายดำรง ใคร่ครวญ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นำคณะผู้นำชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส เยือนกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้งจัดบรรยายในหัวข้อ “การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนไทยในสหรัฐฯ และลู่ทางการพัฒนาไทยทาวน์ในนครลอสแอนเจลิส” ณ กระทรวงการต่างประเทศ

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสได้ย้ำถึงความสำคัญของชุมชนไทยในต่างแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครลอสแอนเจลิสซึ่งเป็นเมืองที่มีคนไทยอยู่มากที่สุดและมีไทยทาวน์เป็นสัญลักษณ์ของชุมชนไทยว่า สามารถมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย โดยเฉพาะในการส่งเสริมภาพลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทย รวมทั้ง มีบทบาทในการเป็นประตูสู่ประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนได้ด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงควรสนับสนุนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างแดน รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของชุมชนดังกล่าวให้สามารถมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างเด่นชัด และควรประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ภาคเอกชนและนักธุรกิจไทยเข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่คนไทยในต่างแดน

โอกาสนี้ นายกอพัฒน์ เจริญบรรพชน สมาชิกสภาเมือง La Palma ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่การเมืองสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการมีบทบาททางการเมืองของผู้แทนจากชุมชนคนต่างชาติว่า จะช่วยให้รัฐบาลท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ได้ทราบถึงประเด็นปัญหาและความต้องการของชุมชนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งช่วยเหลือให้ชุมชนเหล่านั้นมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ จึงควรส่งเสริมให้ชุมชนชาวไทยมีบทบาทเชิงรุกในกิจกรรมทางการเมืองของท้องถิ่นมากขึ้น

ขณะที่ นางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่ริเริ่มจัดตั้งและพัฒนาไทยทาวน์จนเป็นที่ยอมรับในนครลอสแอนเจลิส ได้บรรยายถึงประวัติศาสตร์และพัฒนาการของไทยทาวน์จากในอดีตจนถึงปัจจุบันว่า ไทยทาวน์ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ รวมทั้ง เพิ่มโอกาสในการพึ่งพาตนเองของชุมชนชาวไทยในนครลอสแอนเจลิส โดยในปัจจุบันมีการจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการสร้างที่อยู่อาศัย การส่งเสริมการลงทุนของวิสาหกิจขนาดย่อมของคนไทย การฝึกอบรมแรงงาน และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่ชุมชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ