การดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางตอนใต้ของเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนใต้ของเฮติและคาดว่าจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในหลายพื้นที่ของเฮติเป็นวงกว้าง รวมถึงกรุงปอร์โตแปรงซ์ (Port-au-Prince) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการ ดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ติดต่อประสานกับคณะทูตถาวรเฮติประจำสหประชาชาติ เพื่อติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศเฮติในการติดตามและให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานอยู่ในเฮติ ซึ่งในชั้นนี้ กระทรวงฯ ได้รับการติดต่อจากคนไทย ซึ่งอ้างว่าไม่สามารถติดต่อกับญาติที่ทำงานกับบริษัทคมนาคมในกรุง Port-au-Prince

สำหรับผู้ที่มีญาติอาศัยอยู่ในเฮติและประสงค์จะสอบถามเกี่ยวกับบุคคลดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่นางบุญสม วัฒนปาณี กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร 0 2982 8128 โทรสาร 0 2575 1052 มือถือ 08 1640 2434

2. กระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เฮติ

3. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารแสดงความเสียใจถึงนาง Marie-Michele Rey รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเฮติต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ความว่า

Excellency,

I and the people of Thailand are saddened to learn of the powerful earthquake which badly hit the southern part of Haiti, resulting in the loss of lives and tremendous damage to buildings and major infrastructures.

On behalf of the Government and people of Thailand, I wish to extend my sincere sympathy and condolences to Your Excellency and, through you, to the people of Haiti, especially the bereaved families of the victims, for this unfortunate calamity and casualties. I hope that their livelihood will be restored to normalcy soon.

Accept, Excellency, the assurances of my highest consideration.

Kasit Piromya

Minister of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ