รมว.ต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 4 ของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา(FEALAC)

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 11:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 4 ของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation - FEALAC) ระหว่างวันที่ 16 — 17 มกราคม 2553

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 4 ของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (FEALAC) ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นในฐานะประเทศผู้ประสานงานฝ่ายเอเชียจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 16 — 17 มกราคม 2553 โดยผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ประกอบหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีจาก 21 ประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง 11 ประเทศ ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยมีกำหนดจะพบหารือกับหัวหน้าคณะระดับรัฐมนตรีของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ของลาตินอเมริกา อาทิ เม็กซิโก อาร์เจนตินา และคิวบา รวมทั้งกับญี่ปุ่นและมองโกเลีย เพื่อหารือและกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีด้วย

FEALAC จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกาในทุกด้าน ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิชาการ ฯลฯ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้มีการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ อันมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ ความรู้จักซึ่งกันและกัน และความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างทั้งสองภูมิภาคอย่างมาก ปัจจุบัน FEALAC มีสมาชิก 33 ประเทศ (ฝ่ายเอเชีย 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 10 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ฝ่ายลาตินอเมริกา 18 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล โบลิเวีย โคลอมเบีย ชิลี สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ เม็กซิโก ปารากวัย เปรู ปานามา เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา คิวบา อุรุกวัย เวเนซุเอลา นิการากัว และกัวเตมาลา)

ในการประชุมระดับรัฐมนตรี FEALAC ครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญที่สมาชิกทั้ง 33 ประเทศจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง ความรู้ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในประเด็นที่ประชาคมโลกให้ความสนใจ อาทิ วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก ความยากจน การก่อการร้ายและอาญชากรรมข้ามชาติ การพัฒนาอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการป้องกันภัยพิบัติ นอกจากนี้จะมีการรับรองร่างปฏิญญาโตเกียว (Tokyo Declaration) ซึ่งสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออกที่พัฒนาขึ้นมากในช่วง 10 ปี และจะเป็นกรอบกำหนดโครงการและแผนงานของ FEALAC สำหรับการดำเนินการต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ จะมีการรับรองมองโกเลียเข้าเป็นสมาชิกใหม่ด้วย

ไทยให้ความสำคัญกับ FEALAC ในฐานะที่เป็นเวทีที่สามารถเชื่อมโยงและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับภูมิภาคลาตินอเมริกาซึ่งยังไม่ใกล้ชิดกันนัก และใช้เวทีดังกล่าวเป็นกลไก เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ในระดับเจ้าหน้าที่ผ่านโครงการความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่ไทยได้ดำเนินการภายใต้กรอบ FEALAC อันจะเป็นการปูพื้นฐานในการสร้างความเชื่อมโยง (connectivity) ระหว่างประชาชนของทั้งสองภูมิภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของการดำเนินความสัมพันธ์ของไทยกับภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ทั้งนี้ ในเวที FEALAC ไทยมีบทบาทสำคัญในหลายสาขา อาทิ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การบรรเทาความยากจน การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ การป้องกันการแพร่ระบาดของ HIV/AIDS พลังงานทางเลือก และการสร้างเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เป็นต้น

เวที FEALAC เป็นเวทีระหว่างประเทศที่เปิดกว้างให้ไทยมีปฏิสัมพันธ์กับลาตินอเมริกาได้อย่างหลากหลายสาขาที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยมีแผนงานจากการประชุมในระดับรัฐมนตรีทั้ง 3 ครั้งเป็นแนวทางในการกระชับและขยายความร่วมมือ การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 4 เป็นการประชุมครั้งสำคัญที่ไทยจะมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางและนโยบายที่จะสร้าง FEALAC ให้เป็นกรอบความร่วมมือในเชิงสร้างสรรค์ที่ตอบสนองผลประโยชน์ของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ