รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างวันที่ 13-14 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองดานัง เวียดนาม ซึ่งประกอบด้วย การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 3 การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียนสมัยพิเศษ และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการตามลำดับ

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เกี่ยวกับผลการประชุมที่สำคัญ โดยเฉพาะประเด็นความเชื่อมโยงในอาเซียน ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบต่อการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการระดับสูงในเรื่องนี้ (ASEAN Connectivity High Level Task Force) ซึ่งจะเป็นการวางแผนแม่บทให้ครอบคลุมการพัฒนาทั้งในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ได้แก่ ถนน ทางรถไฟ ท่าอากาศยาน การเดินทางทางน้ำ เครือข่ายโทรคมนาคม และพลังงานไฟฟ้า และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน สิ่งสำคัญคือการกำหนดและเพิ่มเติมส่วนที่ยังขาดหายไป เช่น การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงในช่วงระหว่างสหภาพพม่ากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นต้น ในการนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอรายงานในเรื่อง “แนวทางที่เป็นไปได้ในการขยายความเชื่อมโยงกันในภูมิภาค — มุมมองเบื้องต้น” ให้ที่ประชุมได้พิจารณาด้วย

ในประเด็นการทำงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในเรื่องสิทธิมนุษยชนกับองค์กรย่อยอื่นๆ ของอาเซียน ในด้านสิทธิเด็กและสตรี ควรประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเหลี่ยมล้ำหรือความซ้ำซ้อนในการทำงาน

สำหรับประเด็นความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ที่ประชุมเห็นชอบว่าอาเซียนควรดำเนินบทบาทหลักในการเป็นศูนย์กลางขององค์กรในภูมิภาคต่อไป และควรดำเนินบทบาทในเวทีระหว่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมกับประชาคมเอเชียตะวันออก (East Asian community—Eac) ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ริเริ่ม และประชาคมเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific community—Apc) ที่ผลักดันโดยออสเตรเลีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ