รัฐมนตรีว่าการฯ ร่วมประชุมหารือทวิภาคี ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 11:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2553 ในช่วงระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมประชุมหารือทวิภาคีกับนายฝ่าม ซา เคียม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม และกับ ดร. ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ในการประชุมหารือทวิภาคีกับเวียดนาม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียนของเวียดนาม และความสำเร็จของการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ ในประเด็นเรื่องความเชื่อมโยงกันในภูมิภาคซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่มีการพิจารณาในการประชุมฯ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานและความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้มากขึ้น โดยการใช้ประโยชน์จากแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor—EWEC) หรือเส้นทางหมายเลข 9 เพื่อส่งเสริมการติดต่อสัมพันธ์ทางการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างไทย ลาว และเวียดนามให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ความร่วมมือด้านการประมงในทะเลน้ำลึกจะได้รับประโยชน์จากการสร้างความเชื่อมโยงกัน โดยการนำปลาที่จับได้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมาขึ้นฝั่งที่เวียดนาม และสามารถลำเลียงต่อไปถึงผู้บริโภคที่อยู่ในลาวและในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย อีกทั้งยังควรส่งเสริมความร่วมมือทางด้านพลังงานในภูมิภาค เพื่อส่งออกพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตในลาวไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไปด้วย รัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองประเทศยังได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดบริการรถโดยสารประจำทางจากจังหวัดมุกดาหาร ผ่านลาว ไปสิ้นสุดยังเมืองดานังในเวียดนามเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แสดงความยินดีที่ปีนี้เวียดนามจะได้เฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งพันปีของกรุงฮานอย ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย จะจัดเทศกาลสัปดาห์ประเทศไทยขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2553 โดยจะจัดแสดงงานศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมการค้าเพื่อเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการประชุมหารือทวิภาคีกับลาว รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีกับลาวสำหรับความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ลาว ได้กล่าวขอบคุณไทยสำหรับความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองประเทศได้แสดงความพอใจต่อการส่งผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวจำนวนกว่า 4,000 คน เดินทางกลับลาวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นนี้ รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการฯ ลาว กล่าวขอบคุณประเทศไทย โดยระบุว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาที่ได้เดินทางมาเยี่ยมชมความเป็นอยู่ของชาวม้งลาวที่เดินทางกลับได้แสดงความมั่นใจต่อการดำเนินการของรัฐบาลลาว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองประเทศ ยังได้ให้ความสำคัญกับประเด็นความเชื่อมโยงกันในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาค และผลประโยชน์ของแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกในการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของชุมชนในท้องถิ่น ทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องด้วยว่า ควรมีการดำเนินการก่อสร้างสถานีจำหน่ายน้ำมัน จุดพักข้างทาง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ตามแนวเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์จากเส้นทางฯ ได้มากขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ