ประเทศไทยได้รับรางวัลประเทศท่องเที่ยวดีที่สุดในโลก ปีที่ 7 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 11:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงออสโลว่า ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นประเทศท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก (best tourist country) เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ในการประกวดรางวัลการท่องเที่ยวของประเทศนอร์เวย์ ประจำปี ค.ศ. 2010 (Norwegian Grand Travel Award 2010) โดยรางวัลดังกล่าวเปิดโอกาสให้กว่า 400 บริษัทจากกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วนอร์เวย์ได้ลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินประเทศที่ควรได้รับรางวัล ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยได้รับรางวัลดีเด่นด้านการท่องเที่ยวในนอร์เวย์มาแล้วทั้งหมดกว่าสิบครั้ง นอกจากนี้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็นสายการบินระหว่างประเทศที่ดีที่สุด (best intercontinental airline) เป็นปีที่ 6 ติดต่อกันด้วย

รางวัลการท่องเที่ยวยอดเยี่ยมที่ประเทศไทยและบริษัทการบินไทยฯ ได้รับนั้น เป็นการแสดงถึงความนิยมอย่างสูงของชาวนอร์เวย์ที่มีต่อประเทศไทย และมีแนวโน้มที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเป็นที่ประจักษ์จากสถิตินักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2552 ที่มิได้ลดลงแต่อย่างใด แม้สถานการณ์การท่องเที่ยวทั่วโลกจะซบเซาลงเนื่องจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลกก็ตาม และเป็นที่คาดการณ์ว่าในปี 2553 จะมีนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์กว่า 1.5 แสนคน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรประมาณ 4 ล้านคนของนอร์เวย์แล้ว ถือเป็นสัดส่วนที่สูงมาก นอกจากนี้ ในปัจจุบันรัฐบาลนอร์เวย์ได้เปิดสถานกงสุลเพิ่มเติมในเขตจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับการเดินทางมาประเทศไทยของชาวนอร์เวย์ด้วย

อนึ่ง บริษัทการบินไทยฯ ได้เปิดเที่ยวบินตรงทุกวันระหว่างกรุงเทพฯ — ออสโล ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 เป็นต้นมา ซึ่งนับว่ามีส่วนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างนอร์เวย์และไทย รวมทั้ง เป็นการขยายโอกาสทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ