ไทยพร้อมเป็นหุ้นส่วนกับญี่ปุ่นในการพัฒนาอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือกับนายคัทสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ณ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (FEALAC) ครั้งที่ 4 ที่กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 16 — 17 มกราคม 2553

ในการหารือกับนายโอกาดะ รัฐมนตรีกษิตฯ ได้กล่าวถึง 3 ปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลไทยมีเสถียรภาพ ได้แก่ การบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลและกฎหมาย ความคืบหน้าในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดช่องว่างผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการดำเนินนโยบายที่แน่ชัดของรัฐบาลในการส่งเสริมธุรกิจทั้งของคนไทยและต่างชาติ รวมทั้งการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของ 67 โครงการที่มาบตาพุด

ในด้านที่เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง รัฐมนตรีกษิตฯ ยืนยันท่าทีของไทยที่จะร่วมเป็นหุ้นส่วนกับญี่ปุ่นในการพัฒนา โดยขอให้มุ่งเน้นการจุดเชื่อมต่อเส้นทางต่างๆ ที่ยังขาดอยู่ เพื่อเติมเต็มเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

รัฐมนตรีโอกาดะแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหามาบตาพุด และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะตามมาในหลายด้าน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในประเด็นที่เป็นข้อกังวลของประชาคมระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์การเมืองในพม่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการลดอาวุธนิวเคลียร์

อนึ่ง ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีกษิตฯ ยังได้พบปะกับกลุ่มนักวิชาการด้านไทยศึกษาและสื่อมวลชนชั้นนำของญี่ปุ่น ตลอดจนกลุ่มผู้บริหารธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่เคยทำงานในไทย (Japan —Thailand Business Forum) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในประเด็นที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นและสถานการณ์ในประเทศไทยอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ