ไทยพร้อมสนับสนุนมองโกเลียเพื่อพัฒนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายดัมดิน ซอคบาทาห์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย ณ โรงแรมแกรนด์ปรินซ์โฮเต็ลอากาซากะ กรุงโตเกียว ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (FEALAC) ครั้งที่ 4 สรุปสาระสำคัญของการหารือได้ดังนี้

นายซอคบาทาห์ แจ้งว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้ามองโกเลียมีกำหนดจะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปีนี้ โดยในระหว่างการเยือนประสงค์จะให้ทั้งสองฝ่ายสามารถลงนามความตกลงด้านการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ ความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรากับไทยที่ลงนามเมื่อปี 2550 ได้ทำให้จำนวนชาวมองโกเลียที่มาท่องเที่ยวในไทยและใช้บริการด้านการรักษาพยาบาลของไทยที่มีมาตรฐานสูงเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายมองโกเลียยังประสงค์จะเรียนรู้จากไทยในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมอาหาร การส่งออก และการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งมองโกเลียกำลังอยู่ในระหว่างการเจรกับญี่ปุ่นในเรื่องดังกล่าว

รัฐมนตรีกษิตฯ กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมานานระหว่างทั้งสองประเทศ โดยไทยได้ให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศของมองโกเลีย และการฟื้นฟูศาสนาพุทธในมองโกเลีย นอกจากนี้ รัฐมนตรีกษิตฯ ได้ยืนยันความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับมองโกเลียทั้งในกรอบทวิภาคี พหุภาคี และไตรภาคีเพื่อช่วยเหลือพัฒนามองโกเลีย อีกทั้งยังได้รับที่จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษามองโกเลียสามารถมาศึกษาต่อในไทยได้มากขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ