โครงการสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง"กรณีศึกษามาตรการของประเทศไทยในการต่อต้านการเพาะปลูกพืชยาเสพติด และเสริมสร้างการบริหารจัดการความมั่นคงตามแนวชายแดน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา จะจัดโครงการสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “กรณีศึกษามาตรการของประเทศไทยในการต่อต้านการเพาะปลูกพืชยาเสพติด และเสริมสร้างการบริหารจัดการความมั่นคงตามแนวชายแดน” ระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม 2553 ที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยจะมีผู้เข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงวิชาการในครั้งนี้ประมาณ 30 คน ประกอบด้วยเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรจากประเทศสมาชิกองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) รองเลขาธิการและผู้แทน OSCE เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ และผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปประจำกรุงเทพฯ

การจัดโครงการสัมมนาวิชาการในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการนำเสนอบทบาทของไทยในการต่อต้านปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะผลงานพัฒนาพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ภายใต้การกำกับดูแลของมูลนิธิโครงการหลวงและมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โดยการใช้แนวทางการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development)ซึ่งได้มีการดำเนินการมากว่า 40 ปี และเป็นที่ยอมรับในคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ ว่าเป็นแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน จนได้มีการนำไปปรับใช้ในหลายภูมิภาค ทั้งนี้รูปแบบการพัฒนาทางเลือกดังกล่าวเป็นไปตามหลักการการแก้ปัญหาด้านความมั่นคงของ OSCE ซึ่งไทยได้เข้าเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือมาตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2543

วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการสัมมนาวิชาการครั้งนี้เพื่อ (1) เผยแพร่ผลงานพระราชกรณียกิจในด้านการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีนครินทราชบรมราชชนนี ที่ทรงริเริ่มโครงการหลวง จ.เชียงใหม่ และโครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย และ (2) เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ OSCE รวมทั้งประเทศสมาชิก OSCE กับไทย เพื่อช่วยต่อยอดการพัฒนาโครงการพัฒนาชุมชนภาคเหนือของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถ (capacity building)ในสาขาที่ไทยต้องการ รวมถึงเครือข่ายการตลาดในอนาคต ทั้งนี้ การสัมมนาจะเป็นการนำเสนอรูปแบบการพัฒนาชุมชนและการปลูกพืชทดแทนต่างๆ ของโครงการหลวงและโครงการพัฒนาดอยตุง สลับกับการดูงานในพื้นที่จริง

ในการนี้ นางนงนุช เพ็ชรรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2553 เวลา 15.00 น. ณ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมกรุณาติดต่อคุณทวีโชติ ตติยเพิ่มพูน โทร 08 6309 9903

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ